221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1069788
Bình Nhưỡng cảnh báo Seoul về các tờ truyền đơn
1
Article
null
Bình Nhưỡng cảnh báo Seoul về các tờ truyền đơn
,
Quân đội CHDCND Triều Tiên hôm 30/5 cảnh báo căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul có thể trở nên "thảm khốc" nếu Hàn Quốc tiếp tục gửi những tờ truyền đơn sang quốc gia láng giềng.
 
Tuyên bố mới của CHDCND Triều Tiên là một dấu hiệu khác cho thấy quan hệ giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đã xấu đi kể từ khi tân Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 2 với cam kết sẽ thực thi chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng.

 

Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đang hướng ống nhòm về phía nam khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutierrez đang ở thăm làng ngừng bắn Panmunjom ở khu vực phi quân sự ngăn ngăn cách giữa hai nước, cách Seoul 55km về phía bắc hôm 16/5 (Ảnh Reuters)

Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đang hướng ống nhòm về phía nam khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutierrez đang ở thăm làng ngừng bắn Panmunjom thuộc khu vực phi quân sự ngăn cách hai miền Nam - Bắc Triều Tiên, cách Seoul 55km về phía bắc hôm 16/5 (Ảnh Reuters)

Thời gian gần đây, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra hàng loạt lời công kích nhằm vào Hàn Quốc, kể cả các đe dọa tấn công và những lời lăng mạ đối với cá nhân Tổng thống Lee.

 Hãng thông tấn quốc gia CHDCND Triều Tiên KCNA đưa tin: "Nếu họ (Hàn Quốc) không muốn quan hệ liên Triều hiện tại dẫn tới một giai đoạn thảm khốc, họ cần phải nhanh chóng thi hành các biện pháp nhằm chấm dứt mọi hình thức liều lĩnh phát tán các tờ rơi ngay lập tức".
 
 Theo KCNA, một quan chức quân đội CHDCND Triều Tiên đã gửi một thông điệp cảnh báo tới quân đội Hàn Quốc hôm thứ sáu.
 
 Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn chưa tiết lộ liệu họ đã nhận được thông điệp của Bình Nhưỡng hay chưa. Tuy nhiên một quan chức giấu tên trong bộ nói rằng chính phủ Hàn Quốc không phát tán các truyền đơn sang nước láng giềng.
 
 Trong khi đó, một số tổ chức ở Hàn Quốc, kể cả những nhóm người Triều Tiên vượt biên, vẫn tiếp tục sử dụng các quả khí cầu mang truyền đơn có nội dung lên án chính quyền Bình Nhưỡng thả sang quốc gia láng giềng.
 
Trong nhiều thập niên, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã tiến hành một cuộc chiến tuyên truyền chống lại nhau thông qua việc sử dụng truyền đơn, loa phóng thanh và các chương trình phát trên sóng radio. Tuy nhiên, nhờ những tiến triển trong quá trình hòa giải, hai bên đã nhất trí sẽ chấm dứt các hoạt động này vào năm 2004.
 
Tiến trình hòa bình liên Triều bắt đầu từ năm 2000 với cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước. Tuy nhiên, tới năm nay, tiến trình này đã lâm vào bế tắc khi Bình Nhưỡng cực lực phản đối chính sách cứng rắn của tân chính phủ Hàn Quốc đối với họ.
  • Thanh Bình (Theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,