221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1071084
Tại sao Australia rút lính chiến khỏi Iraq?
1
Article
null
Tại sao Australia rút lính chiến khỏi Iraq?
,

Thủ tướng Kevin Rudd đã lên tiếng chỉ trích cái cớ mà Mỹ đã viện tới để tiến hành cuộc chiến Iraq năm 2003, giữa lúc các binh sĩ Australia chuẩn bị trở về nhà sau 5 năm đóng tại quốc gia Vùng Vịnh.

Thủ tướng Australia Kenvin Rudd
Thủ tướng Australia, Kevin Rudd nói những lý do dùng để biện hộ cho quyết định tham chiến ở Iraq là giả dối. (Ảnh: Reuters)
Ông Rudd tuyên bố rằng những lý do dùng để biện hộ cho quyết định tham chiến ở Iraq là giả dối.

Là một trong những đồng minh tin cậy của Mỹ, Australia đã lập tức hỗ trợ quân sự cho liên quân do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến năm 2003. Quyết định này là của Thủ tướng John Howard, người đã kết thúc 11 năm cầm quyền sau cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Đưa một phần binh sĩ chiến đấu về nước là một trong những cam kết chính của chính trị gia Rudd trong chiến dịch tranh cử. Ông lần lượt lên án những lý do mà Chính phủ Howard đưa ra để lật đổ Saddam Hussein.

"Liệu những cuộc tấn công khủng bố có bị ngăn chặn? Không, không hề. Các nạn nhân của vụ đánh bom tàu hỏa ở Madrid sẽ làm chứng", ông Rudd nói trước Quốc hội.

"Liệu có tìm thấy chứng cứ về mối liên hệ giữa vũ khí hủy diệt hàng loạt với Chính phủ Iraq cũ và bọn khủng bố? Không! Liệu hành động của những nước như Iran có bị kiềm chế? Không... Tham vọng hạt nhân của Iran giờ đây vẫn thực sự là một thách thức lớn. Và sau 5 năm, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Iraq đã được giải quyết chưa? Chưa hề!".

Thủ tướng Rudd cũng nhấn mạnh sự thất bại trong việc "công khai trước toàn thể dân chúng Australia về năng lực của ngành tình báo. Chẳng hạn về lời cảnh báo trước chiến tranh rằng một cuộc tấn công nhắm tới Iraq có thể sẽ làm tăng nguy cơ khủng bố, chứ không phải làm giảm mối đe dọa này".

Phản ứng trước lời bình luận của Thủ tướng Australia, phát ngôn viên Nhà Trắng, Dana Perino nói với các phóng viên: "Chúng tôi hành động dựa trên thông tin tình báo mà chúng tôi có... Không một ai hay một chính phủ nào trên thế giới có thông tin khác đi và vì vậy, chúng tôi đã hành động dựa trên những gì được xem là mối đe dọa".

Rudd cũng bác bỏ lý lẽ của người tiền nhiệm, rằng Australia có trách nhiệm phải gửi quân tới Iraq vì mối liên minh dài lâu với Mỹ. Ông nói Australia sẽ không bao giờ lặp lại những sai lầm tương tự. "Quyết định tham gia cuộc chiến được đưa ra mà không có đánh giá chính xác và đầy đủ của chính quyền Howard về hậu quả của nó".

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Joel Fitzgibbon, quân đội nước này hiện đang bị kéo căng bởi những cam kết ở Đông Timor, Afghanistan và Iraq.

Australia đã quyết định chấm dứt hoạt động chiến đấu ở Iraq từ ngày 1/6, chỉ để lại khoảng 300 quân làm các nhiệm vụ giám sát trên không, hậu cần và bảo vệ các nhà ngoại giao.

  • Thanh Hảo (Theo CSM)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,