221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072184
Iran cáo buộc Mỹ gây áp lực với LHQ
1
Article
null
Iran cáo buộc Mỹ gây áp lực với LHQ
,

Iran hôm 5/6 đã cáo buộc Mỹ gây áp lực với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) để cơ quan này tin vào bằng chứng giả mạo rằng Iran có một chương trình vũ khí bí mật và mở một cuộc điều tra mới nhất về các hoạt động hạt nhân của Iran.

c
Một kỹ thuật viên tại một cơ sở uranium của Iran (AFP)
Phát biểu tại một phiên họp của IAEA, ông Ali Ashgar Soltanieh, trưởng đại diện Iran tại IAEA, nói rằng Mỹ, Pháp, Australia, Canada và Nhật Bản đang sử dụng vấn đề hạt nhân này để che đậy ’’chương trình bí mật của họ’’, trong đó có việc thay đổi chế độ và cô lập Iran về khoa học và công nghệ. Ý định buộc Iran nhượng bộ về chương trình hạt nhân và từ bỏ hoạt động làm giàu uranium chỉ là một ví dụ về một loạt các quyết định đối ngoại tồi tệ của Washington.

Kể từ khi bắt đầu điều tra những luận điệu về một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran, IAEA đã yêu cầu Iran giải thích các kế hoạch lắp đầu đạn hạt nhân cho tên lửa, các cuộc thử nghiệm thuốc nổ mà có thể được sử dụng để phát triển kíp nổ bom hạt nhân, mối quan hệ hạt nhân giữa quân đội và dân sự cũng như một bản vẽ về cách đúc uranium thành hình đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, Iran vẫn công khai phản đối, nói rằng bằng chứng từ Mỹ và các thành viên khác trong hội đồng 35 quốc gia thành viên của IAEA là giả mạo. Hôm 5/6, ông Soltanieh đã phản đối những tuyên bố của IAEA rằng cuộc điều tra này được dựa trên thông tin tình báo và thông tin từ 10 quốc gia thành viên. ’’Ngoại trừ một tài liệu, mọi tài liệu khác đều do Mỹ cung cấp cho IAEA’’, ông nói.

Iran cũng đang bị chỉ trích do chống lại ba lệnh trừng phạt của LHQ và do tiếp tục làm giàu uranium - nguyên liệu có thể được sử dụng để làm nhiên liệu cho đầu đạn hạt nhân.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,