221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072284
Nga cam kết hợp tác khí đốt tốt hơn với châu Âu
1
Article
null
Nga cam kết hợp tác khí đốt tốt hơn với châu Âu
,

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đặt năng lượng làm trọng tâm chính trong chuyến công du đầu tiên của ông tới Tây Âu hôm qua (5/6), cam kết một sự hợp tác tốt hơn giữa hai bên về nguồn tài nguyên này. 

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sau cuộc họp báo chung tại Berlin.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sau cuộc họp báo chung tại Berlin. (Ảnh AFP)


Trong một bài phát biểu tại thủ đô Berlin của Đức, Tổng thống Nga cho biết các tuyến ống dẫn dầu và khí đốt chạy qua một nước thứ ba có thể sẽ được đặt dưới sự quản lý của các tập đoàn quốc tế, gồm các công ty của Nga, của EU và của các nước trung chuyển.

"Điều đó thể hiện sự phụ thuộc lẫn nhau mà chúng tôi đang đề cập tới tại châu Âu".

Nga là nước có lượng khí đốt nhiều nhất thế giới và là nhà xuất khẩu khí đốt lớn hơn bất kỳ quốc gia nào. Nước này hiện đang đáp ứng một phần tư nhu cầu khí đốt của châu Âu. Trong nhiều năm qua, Moscow đã nỗ lực để kiểm soát các đường ống dẫn chạy qua Ukraine - tuyến chính đưa khí đốt của Nga tới châu Âu.

Tuy nhiên, cả Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều bảo vệ các kế hoạch của nước mình về dự án lắp đường ống dẫn khí qua biển Baltic để đưa khí đốt của Siberia tới châu Âu - dự án vốn đã làm dấy lên những lo lắng về các vấn đề môi trường và an ninh năng lượng ở một số nước liên quan.

Warsaw lo ngại với tuyến Nord Stream này, Nga có thể cắt đứt các hoạt động cung cấp khí cho Ba Lan trong khi vẫn tiếp tục đưa nguồn năng lượng này tới Tây Âu.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với ông Medvedev, Thủ tướng Merkel cho biết bà hy vọng các nước khác sẽ bớt lo ngại.

"Hy vọng dự án sẽ được thực hiện trong phạm vi thời gian mà chúng ta đã bàn", ông Medvedev nói.

Theo bà Merkel, an ninh năng lượng sẽ là một phần quan trọng trong các cuộc hội đàm giữa EU và Nga về một thỏa thuận hợp tác mới, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này. Bà cũng cho biết thêm rằng Berlin sẽ không cản trở các hoạt động đầu tư có thể có của các công ty Nga vào ngành năng lượng của Đức nếu như đó là các quyết định thương mại.

Trong chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Medvedev tới Tây Âu, các nhà lãnh đạo cũng bàn bạc nhiều vấn đề quốc tế và nhân quyền. Ông Medvedev phản đối phương Tây can thiệp vào sự độc lập của Kosovo và các kế hoạch của Mỹ về việc triển khai lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

Tổgn thống Nga nhấn mạnh rằng châu Âu cần có một hiệp định an ninh toàn diện mới để đối phó với các vấn đề then chốt đang gây chia rẽ châu lục.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,