221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072300
Tư lệnh không quân Mỹ từ chức vì bê bối hạt nhân
1
Article
null
Tư lệnh không quân Mỹ từ chức vì bê bối hạt nhân
,

Hai quan chức cấp cao nhất thuộc Không quân Mỹ đã từ chức hôm 5/6 sau khi có thông báo rằng lực lượng này phạm nhiều sai lầm trong việc quản lý vũ khí và các bộ phận vũ khí hạt nhân.

c

Michael Moseley và Michael Wynne

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã yêu cầu Tư lệnh không quân Michael Wynne và Tham mưu trưởng không quân là Tướng Michael Moseley từ chức với lý do an ninh của các vũ khí hạt nhân Mỹ đang bị nghi ngờ. Ông đã chấp nhận sự từ chức của hai nhân vật này và cho biết sẽ tuyên bố người thay thế trong thời gian tới.

Ông Gates cũng tuyên bố cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Schlesinger sẽ đứng đầu một lực lượng đặc nhiệm nhằm ’’đề xuất các biện pháp đảm bảo tính trách nhiệm và kiểm soát vũ khí hạt nhân ở mức cao nhất’’. Ông viện dẫn hai sự cố đáng hổ thẹn về hạt nhân.

Sự cố thứ nhất là việc không quân Mỹ thay vì gửi ắc quy dành cho trực thăng lại chuyển cầu chì điện của tên lửa đầu đạn hạt nhân tới Đài Loan năm 2006. Những cầu chì này được gửi từ một căn cứ không quân Mỹ tại Wyoming. Vụ thứ hai còn nghiêm trọng hơn khi một máy bay ném bom B-52 đã bay khắp nước Mỹ hôm 29/8/2007 mà không có ai nhận ra rằng 6 tên lửa đầu đạn hạt nhân đã bị gắn nhầm cho máy bay này.

Phát biểu tại Washington, ông Gates nói rằng quyết định yêu cầu hai tướng lĩnh trên từ chức xuất phát từ kết quả điều tra sự cố Đài Loan của Đô đốc Kirkland Donald. Vị đô đốc này đã phát hiện Không quân Mỹ thiếu văn hóa tự đánh giá và thiếu sự giám sát hiệu quả của các chỉ huy hàng đầu.

Các nhà phân tích cho rằng ông Gates hiện phải đối mặt với một nhiệm vụ lớn là lấy lại niềm tin của mọi người về khả năng kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của quân đội Mỹ. Quyết định sa thải nói trên là bước đi đầu tiên.

Trong tuyên bố từ chức, Tướng Moseley nói rằng ông ’’nhận hoàn toàn trách nhiệm về những sự kiện đã làm ảnh hưởng tới uy tín Không quân Mỹ hoặc làm dấy lên nghi ngờ về sự trung thành của không quân đối với các giá trị cơ bản của chúng ta’’.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,