221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072664
Nga cảnh báo Ukraine, Grudia về kế hoạch gia nhập Nato
1
Article
null
Nga cảnh báo Ukraine, Grudia về kế hoạch gia nhập Nato
,

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 6/6 đã cảnh báo Grudia và Ukraine về những hậu quả nghiêm trọng nếu hai nước này tiếp tục kế hoạch gia nhập Nato. Cảnh báo được đưa ra tại hội nghị thượng định của 12 quốc gia thuộc Liên Xô cũ tại St Peterburg.

c
TT Nga Medvedev và người đồng cấp Grudia (ảnh AFP)
Ông Medvedev và Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói với Tổng thống Grudia rằng gia nhập liên minh quân sự này sẽ dẫn tới ’’sự gia tăng đối đầu’’. Ông Medvedev nói thêm rằng Ukraine sẽ vi phạm một hiệp ước hữu nghị với Nga nếu gia nhập Nato.

Grudia đã quyết tâm gia nhập Nato và Liên minh châu Âu, gây căng thẳng trong quan hệ với Nga. Căng thẳng cũng gia tăng khi Grudia cáo buộc Nga ủng hộ lực lượng li khai ở vùng li khai Abkhazia và Nam Ossetia của Grudia. Cả Nga và Grudia đã cáo buộc nhau chuẩn bị chiến tranh ở Abkhazia.

’’Chúng tôi nhắc lại sự quan tâm của chúng tôi tới việc giải quyết các mâu thuẫn này. Chúng tôi tuyên bố không thể giải quyết được mẫu thuẫn đó bằng cách kết nạp Grudia vào Nato bởi hành động này sẽ dẫn tới một sự gia tăng đối đầu khác trong khu vực’’, ông Lavrov nói sau cuộc gặp với Tổng thống Grudia Saakashvili tại Hội nghị thượng đỉnh không chính thức của khối thịnh vượng chung của các quốc gia độc lập.

Tổng thống Grudia đã giảm nhẹ nguy cơ đối đầu, nói rằng có thể giải quyết vấn đề này bằng ’’thiện chí’’.

Các nhà phân tích đang đợi xem liệu quan hệ của Nga với Ukraine và Grudia dưới thời ông Medvedev có nồng ấm hơn so với thời người tiền nhiệm Putin hay không. Tuy nhiên, ông Medvedev có cùng quan điểm như ông Putin khi ông gặp Tổng thống Viktor Yushchenko của Ukraine hôm 6/6. Ông chỉ ra một hiệp ước hữu nghị mà Nga và Ukraine đã ký năm 1997.

’’Hiệp ước này quy định hai nước có nghĩa vụ không làm bất kỳ việc gì mà có thể đe dọa hoặc ảnh hưởng tới an ninh của nước kia. Tổng thống Medvedev đã nhắc lại rằng chúng tôi không tin việc Ukraine gia nhập Nato sẽ có lợi cho hai nước’’, ông Lavrov nói.

Ông Medvedev cũng cảnh báo ông Yushchenko không trục xuất hải quân Nga khỏi căn cứ quân sự mà Nga thuê ở Sevastopol, trên bờ biển Đen của Ukraine. Ukraine đã đe dọa làm việc đó. Ông nói rằng Nga sẽ tăng giá gas gấp đôi đối với Ukraine kể từ ngày 1/1/2009. Ngoại trưởng Lavrov đã phủ nhận hành động này mang động cơ chính trị, nói rằng Nga buộc phải tăng giá do chi phí gia tăng ở Trung Á.

Nga và Ukraine đã có một số các tranh chấp gần đây về khí đốt. Nga đã có lần cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine và Ukraine cáo buộc Moscow sử dụng khí đốt như một vũ khí chính trị.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,