221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072672
"Israel chuẩn bị tấn công Iran"
1
Article
null
'Israel chuẩn bị tấn công Iran'
,

Israel sẽ tấn công Iran nếu Iran không từ bỏ chương trình hạt nhân, Phó Thủ tướng Shaul Mofaz - người có tiềm năng thế chân ông Olmert làm thủ tướng - phát biểu hôm 6/6.

c
Phó Thủ tướng Israel Mofaz (AFP)
Ông Shaul Mofaz, cựu Tham mưu trưởng và cựu Bộ trưởng quốc phòng Israel, cũng nói rằng Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - người kêu gọi hủy diệt nhà nước Do Thái - ’’sẽ biến mất trước khi Israel bị thủ tiêu’’. Phát ngôn viên của ông Mofaz đã từ chối bình luận về nhận xét này.

Thủ tướng Olmert - người đang bị điều tra về tham nhũng - chỉ bóng gió rằng Israel chuẩn bị sử dụng vũ lực tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Tuần này, ông Olmert nói rằng ’’phải ngăn chặn sự đe dọa của Iran bằng mọi cách’’.

Theo tờ Yediot Ahronot của Israel, Bộ trưởng Giao thông Mofaz đã kết luận rằng các biện pháp trừng phạt của quốc tế đã không thể ngăn cản các tham vọng hạt nhân của Tehran. ’’Nếu Iran tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ tấn công Iran. Các biện pháp trừng phạt không có hiệu quả. Sẽ không có lựa chọn nào khác ngoại trừ việc tấn công Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran’’, ông Mofaz tuyên bố.

Đã từng có một tiền lệ khi máy bay Israel phá hủy một lò phản ứng hạt nhân chưa hoàn tất tại Iraq năm 1981. Iran quả quyết bấy lâu rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình và sản xuất năng lượng.

Iran là chủ đề chi phối các cuộc hội đàm trong tuần này giữa Tổng thống Bush và Thủ tướng Israel Olmert tại Washington. Ông Bush đã cố trấn an Israel, nước lo ngại về cam kết của Mỹ ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân. ’’Điều quan trọng là thế giới ghi nhận mối đe dọa từ Iran một cách nghiêm túc và Mỹ có cùng quan điểm đó’’, ông Bush nói.

Những lời bình luận hiếu chiến của ông Mofaz về Iran được đưa ra cùng lúc với việc ông phát động chiến dịch thay thế ông Olmert làm chủ tịch đảng Kadima nếu ông Olmert bị truất quyền thủ tướng. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni dễ dàng đánh bại ông Mofaz trong cuộc đua giành chiếc ghế lãnh đạo đảng này.

Minh Sơn (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,