221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072834
Thủ tướng Czech cảnh báo sự sụp đổ của chính phủ
1
Article
null
Thủ tướng Czech cảnh báo sự sụp đổ của chính phủ
,
Trong một bài phỏng vấn được đăng tải hôm 7/6, Thủ tướng CH Czech Mirek Topolanek cảnh báo liên mình cầm quyền tại nước này có thể sụp đổ vào cuối năm 2008 trừ phi họ có thể vượt qua những tranh chấp nội bộ và thúc đẩy các cải cách.

Thủ tướng CH Czech Mirek Topolanek (Ảnh AFP)
Thủ tướng CH Czech Mirek Topolanek (Ảnh AFP)
Chỉ có trong tay 100 trên tổng số 200 ghế tại quốc hội, liên minh trung hữu cầm quyền đã phải chật vật theo đuổi những kế hoạch cải thiện các dịch vụ công cộng và cắt giảm cái mà họ xem là sự chi tiêu lãng phí công quỹ kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2006.

Chính phủ Czech thường phải dựa vào những nhà lập pháp độc lập để thông qua một số luật trong khi nhiều nghị sĩ trong liên minh cầm quyền đã không đứng về phía họ. Trong tuần này, các thành viên trong đảng Dân chủ công dân của Thủ tướng Topolanek đã cản trở một dự luật nhằm trao trả lại các tài sản của nhà thờ từng bị chính quyền cũ tịch thu hồi thế kỉ trước.

Phát biểu trên nhật báo Mlada Fronta Dnes, ông Topolanek nói: "Chính phủ đang lung lay. Nếu không có một thay đổi giúp dẫn tới sự đồng thuận của số đông vào mùa hè này thì mùa thu có thể là thời điểm đánh dấu sự sụp đổ của chính phủ".

Nhiều nhà đầu tư và các cơ quan đánh giá tín nhiệm đã ca ngợi những nỗ lực của chính phủ Czech nhằm cắt giảm thuế, cải cách y tế và chấn chỉnh tình trạng vắng mặt nơi làm việc vốn được xếp vào loại nghiêm trọng nhất châu Âu. Tuy nhiên, chính phủ đã dấy lên sự phẫn nộ lan rộng trong công chúng vì những biện pháp thực hiện, ví dụ như áp dụng biểu phí 1,85 USD cho mỗi lần thăm khám bệnh và kê đơn của bác sĩ - một động thái gây sốc đối với nhiều người ở đất nước có 10,3 triệu dân, hiện không quen với việc trực tiếp trả tiền cho việc chăm sóc sức khỏe sau nhiều thập cầm quyền của đảng cộng sản.

Các đảng phái trong liên minh cầm quyền cũng đã ngăn chặn việc thông qua các đề xuất về năng lượng hạt nhân, hiệp ước Lisbon của Liên minh châu Âu và kế hoạch lắp đạt một phần hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại nước này. Đây là những vấn đề chính phủ Czech phải tìm ra giải pháp trong vòng vài tháng tới.

Tranh chấp nội bộ bên trong đảng Dân chủ công dân cũng như giữa đảng này với các đối tác liên minh là đảng Xanh là đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo, đã hợp thành những thất bại của họ trước phe đối lập do đảng Dân chủ xã hội đứng đầu cũng như sự đình trệ trong việc phê chuẩn các cải cách.

Theo nhận định của giới phân tích, sự sụp đổ của chính phủ Czech sẽ không dẫn tới các cuộc bầu cử đột xuất ngay lập tức nhưng sẽ dẫn tới các vòng đàm phán nhằm thành lập một chính quyền mới được đa số ủng hộ. Đảng Dân chủ xã hội, phe dẫn trước đảng của Thủ tướng Topolanek 11,5% trong một cuộc bỏ phiếu hồi tháng trước, đã kêu gọi tiến hành bầu cử sớm.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Khaleej Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,