221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072916
Thủ tướng Iraq tới Iran thúc đẩy quan hệ hai nước
1
Article
null
Thủ tướng Iraq tới Iran thúc đẩy quan hệ hai nước
,

Thủ tướng Nouri Maliki của Iraq đang có chuyến công du Iran nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng này. Đây là chuyến thăm Iran lần thứ ba của ông Maliki kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 6/2005.

c
Thủ tướng Iraq và Phó Tổng thống Iran tại lễ đón ở Tehran (AP)
Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Iraq nêu lên vấn đề Iran hậu thuẫn các chiến binh Shiite ở Iraq khi ông hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Chương trình nghị sự cũng sẽ bao gồm các cuộc đàm phán hiện nay giữa Mỹ và Iraq về quan hệ tương lai giữa hai nước.

Nguồn tin chính phủ cho biết các quan chức an ninh Iraq trong đoàn của ông Maliki sẽ trao cho Iran bằng chứng về việc Iran hậu thuẫn các chiến binh Shiite. Những chiến binh này đã tiến hành các trận chiến ác liệt hơn với quân đội Mỹ và Iraq từ tháng 3 tới tháng 5/2008. Iran luôn phủ nhận sự liên quan song các quan chức cho biết ông Maliki một lần nữa sẽ hối thúc Tehran ủng hộ Baghdad và ngừng bí mật hậu thuẫn các chiến binh.

Trong khi đó, Iran không hề giấu giếm lập trường phản đối các cuộc đàm phán hiện nay giữa Iraq và Mỹ về sự hiện diện của quân Mỹ ở Iraq sau khi sứ mạng của họ do LHQ ủy nhiệm kết thúc vào cuối năm nay. Mỹ và Iraq đang cố đạt được thỏa thuận vào cuối tháng 7 song các cuộc đàm phán gặp nhiều trở ngại do bất đồng liên quan tới chủ quyền của Iraq.

Một số lãnh đạo Iraq tin rằng có một chiến dịch do Iran hậu thuẫn nhằm phá hoại những cuộc đàm phán này. Ông Maliki sẽ cố đảm bảo với Iran rằng mọi thỏa thuận với Mỹ sẽ không đe dọa tới Iran mà chỉ nhằm đảm bảo an ninh Iraq.

Ông Maliki đã đảm bảo với lãnh đạo Iran rằng Iraq sẽ không cho phép nước khác sử dụng lãnh thổ Iraq tấn công Iran.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,