221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1076082
Iran rút 75 tỷ USD khỏi châu Âu
1
Article
null
Iran rút 75 tỷ USD khỏi châu Âu
,

Iran đã rút khoảng 75 tỷ USD khỏi châu Âu để tránh bị phong toả tài sản sau khi bị đe doạ phải chịu trừng phạt mới về chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Kỹ thuật viên Iran tại phòng điều khiển tại cơ sở chuyển đổi uranium ở Isfahan (AFP)
Một tuần báo của Iran đưa tin, các thế lực phương Tây cảnh báo sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp trừng phạt Iran nếu nước này từ chối các đề nghị và tiếp tục các hoạt động hạt nhân nhạy cảm. Tuy nhiên, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 4 thế giới này tỏ ra không sợ sệt.

"Một phần tài sản của Iran tại các ngân hàng châu Âu đã được chuyển thành vàng, cổ phiếu và một số khác được chuyển sang các ngân hàng châu Á", Mohsen Talaie, thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế của Iran cho biết.

Hiện, vẫn chưa thể liên lạc được với các quan chức Iran để họ bình luận về bản tin do Sharvand-e Emrouz, một tuần báo trung hoà, đưa ra. Báo Sharvand-e Emrouz không nêu rõ thời điểm rút tiền mà chỉ cho biết việc này được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Sharvand-e Emrouz viết "khoảng 75 tỷ USD tài sản của Iran ở nước ngoài đang bị đe doạ phong toả đã được đưa về nước theo lệnh của Tổng thống Ahmadinejad.

Báo Etemad-e Melli của Iran cũng trích lời ông Talaie hồi tuần trước đưa tin, Iran đã rút của cải khỏi các ngân hàng của châu Âu nhưng không đưa ra một con số nào.

Hôm 14/6, Iran một lần nước bác bỏ việc ngừng làm giàu uranium bất chấp đề xuất của 6 cường quốc về việc giúp phát triển một chương trình hạt nhân dân sự nếu Iran ngừng các hoạt động mà Mỹ và các nước cho là dùng để chế tạo bom.

Đề xuất mới mà Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc, Đức và Pháp thống nhất hồi tháng trước nhằm chuyển cho Iran là phiên bản sửa đổi của đề nghị từng bị Tehran từ chối cách đây 2 năm.

Các nhà ngoại giao EU cho hay, khối này đang chuẩn bị đóng băng tài sản và các khoản tiền của ngân hàng lớn nhất của Iran là Melli nhưng ban đầu họ muốn xem Iran đáp lại đề nghị mới như thế nào.

Iran kiếm được khá nhiều tiền nhờ giá dầu toàn cầu tăng tới mức kỷ lục. Hồi tháng 4, Iran cho biết, dự trữ ngoại tệ của nước này là hơn 80 tỷ USD. Dự trữ ngoại tệ của Iran tăng thường xuyên. Một số nhà phân tích cho biết, bên cạnh thu nhập từ dầu, Iran có lợi nhờ quyết định chuyển từ USD sang các loại tiền khác khi đồng đôla yếu đi. Việc chuyển đổi USD bắt đầu khi Washington cố cô lập Tehran, gồm cả việc áp đặt trừng phạt với các ngân hàng của Iran.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,