221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1076248
Obama sẽ tới Iraq, Afghanistan trước tuyển cử
1
Article
null
Obama sẽ tới Iraq, Afghanistan trước tuyển cử
,

Ứng viên của đảng Dân chủ, Barack Obama, tuyên bố sẽ tới thăm Iraq và Afghanistan, trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra tháng 11.

a
Thượng nghị sĩ Barack Obama (Ảnh: Todaysseniorsnetwork)
Thượng nghị sĩ bang Illinois, hôm 16/6, đã đưa ra thông báo trên khi ông có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Iraq, Hoshyar Zebari. Ông Obama nói sẽ gặp ông Zebari tại Baghdad trước tháng 11.

"Tôi nhấn mạnh với ông ấy sự cổ vũ trước tình trạng bạo lực tại Iraq có xu hướng giảm dần, nhưng cũng khẳng định một điều quan trọng với chúng tôi là việc bắt đầu tiến trình rút quân đội Mỹ, làm rõ rằng, chúng tôi không có ý định hiện diện lâu dài tại Iraq’’, ông Obama nói với báo giới sau cuộc điện đàm ở Michigan.

Theo ông Obama, Chính phủ Iraq quan ngại về chủ quyền độc lập của nước họ và cũng không hy vọng sự hiện diện lâu dài của Mỹ.

Chuyến thăm dự kiến sẽ là chuyến đi đầu tiên của Obama kể từ sau lần ông tới Iraq hồi tháng 1/2006 với cương vị thành viên đoàn đại biểu Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, đối thủ của Obama, Thượng nghị sĩ Arizona đến từ đảng Cộng hòa, John McCain, đã có 8 lần đến Iraq, gần đây nhất là vào tháng 3. Trong cuộc gặp với ông Zebari hôm 15/6, ông McCain đã ca ngợi những thành công về an ninh mà quân đội Mỹ đạt được tại Iraq, đồng thời nhấn mạnh, cần duy trì tiến trình này.

Chiến tranh Iraq giờ đây đã trở thành tâm điểm tranh cãi giữa Obama và McCain.

Obama tuyển dụng người tranh cử từ đối thủ cũ

Người phụ trách chiến dịch tranh cử của Obama cho hay, ông đã tuyển dụng những nhân viên trong đội tranh cử của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ vào đội ngũ của mình, để chuẩn bị cho cuộc đua tháng 11 tới.

Patti Solis Doyle, nguyên phụ trách đội tranh cử của Hillary Rodham Clinton, nay trở thành tổng phụ trách các ứng viên phó tổng thống của Obama. Doyle đã ra khỏi nhóm của Hillary vào ngày 5/2 và kể từ đó chưa hề có cuộc gặp gỡ nào với cựu đệ nhất phu nhân.

Một người phụ trách khác của Hillary là John Edwards, cũng đã đứng trong đội ngũ của Obama, để giúp ông trở thành Tổng thống da đen đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Ngoài ra, Obama còn tuyển thêm hơn 10 người khác tham gia nhóm tranh cử.

Obama đã kết thúc thắng lợi mùa bầu cử sơ bộ vào ngày 3/6, nhưng tư cách ứng viên tranh cử Tổng thống của ông sẽ được chính thức thông báo tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra cuối tháng 8.

 

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,