221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1076760
Iran phủ nhận tin rút 75 tỷ USD khỏi châu Âu
1
Article
null
Iran phủ nhận tin rút 75 tỷ USD khỏi châu Âu
,

Một quan chức ngân hàng Iran, hôm 17/6, đã bác bỏ thông tin cho rằng Chính phủ nước này đã rút khoảng 75 tỷ USD khỏi các ngân hàng châu Âu vì sợ tài khoản có thể bị đóng băng theo kế hoạch trừng phạt mới của phương Tây đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Trừng phạt của Anh sẽ nhằm vào ngân hàng Melli của Iran (Ảnh: AFP)
Tờ tuần san Shahrvand-e Emrouz của Iran, hôm 16/6, trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Talaie cho biết, một phần tài sản của Iran tại các ngân hàng châu Âu đã được chuyển thành vàng và chứng khoán, một phần khác được chuyển qua các ngân hàng ở châu Á.

"Không có tài sản hay khoản tiền gửi nào của Iran đã được rút hoặc sẽ được rút khỏi các ngân hàng châu Âu để chuyển về Iran hay sang các nước khác", ông Ali Divandari, Giám đốc điều hành Ngân hàng Mellat, ngân hàng nhà nước hàng đầu của Iran, cho biết. "Không có lý do nào để tiến hành việc chuyển tiền như vậy".

Liên minh châu Âu dự kiến sẽ phê chuẩn trừng phạt tài chính mới chống lại Iran, đặc biệt là nhằm vào ngân hàng Melli, một ngân hàng quốc gia lớn khác của Iran.

Hôm 16/6, Thủ tướng Anh tuyên bố, nước này sẽ đóng băng tài sản của ngân hàng lớn nhất của Iran và sẽ thuyết phục châu Âu học tập quyết định này. 

"Anh sẽ kêu gọi châu Âu và châu Âu sẽ nhất trí áp đặt trừng phạt chống Iran", Thủ tướng Anh Gordon Brown nói trong buổi họp báo chung với Tổng thống Mỹ Bush tại London.

Vừa qua, Tehran lại từ chối ngừng làm giàu uranium sau khi 6 cường quốc đưa ra gói khuyến khích ngày 14/6 nhằm giúp Tehran phát triển chương trình hạt nhân dân sự và để tránh những cấm vận mới.

Iran hiện đang gánh chịu 3 lệnh trừng phạt tương đối nhẹ của Hội đồng Bảo an LHQ, vì thách đố yêu cầu ngừng làm giàu uranium. Iran khẳng định quyền được nghiên cứu và sở hữu chương trình hạt nhân dân sự, và rằng, chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm sản xuất điện năng.

  • Hoài Linh (Theo Rian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,