221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1077510
"Mỹ âm mưu bắt cóc và sát hại Tổng thống Iran"
1
Article
null
'Mỹ âm mưu bắt cóc và sát hại Tổng thống Iran'
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 19/6 đã cáo buộc Mỹ âm mưu bắt cóc và mưu sát ông trong một chuyến công du tới Iraq, báo giới Iran đưa tin.

Tổng thống Iran
Theo trang web của Tổng thống Iran, ông Ahmadinejad đã phát biểu tại hội nghị của các giáo sĩ ở thành phố Qom, miền Trung, rằng ’’các kẻ thù’’ của Iran đã lập kế hoạch giết ông khi ông tới Baghdad vào tháng 2/2008. Các lãnh đạo Iran thường sử dụng từ ’’các kẻ thù’’ để chỉ các quốc gia phương Tây và đặc biệt là Mỹ.

Thông báo trên trang web của Tổng thống Iran không nói rõ liệu Mỹ có phải là chủ mưu vụ mưu sát hay không. Tuy nhiên, đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin rằng ông Ahmadinejad ’’đã tiết lộ một câu chuyện chấn động dư luận’’ - ’’Mỹ đã hoạch định việc bắt cóc ông trong suốt chuyến công du Iraq của ông’’.

Ông Ahmadinejad nói rằng âm mưu này chưa bao giờ được thực hiện do những thay đổi ’’cố ý’’ vào phút cuối trong lịch trình thăm Iraq của ông. Những kẻ âm mưu chỉ biết về những thay đổi đó sau khi ông đã rời Iraq.

Chuyến thăm Baghdad của ông Ahmadinejad là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Iran kể từ Cuộc cách mạng Hồi giáo 1979 tại Iran - tín hiệu về các mối quan hệ chặt chẽ giữa Tehran và chính phủ do người Shiite lãnh đạo ở Baghdad. Trong suốt chuyến thăm, Tổng thống Iran không ở vùng Xanh - vùng được lính Mỹ bảo vệ nghiêm ngặt và là nơi tọa lạc các tòa nhà của chính phủ Iraq cũng như Đại sứ quán Mỹ.

Ông Ahmadinejad đã ở trong một tổ hợp mà gồm nhà của Tổng thống Iraq Jalal Talabani - một người Kurd và Abdul-Aziz al-Hakim - lãnh đạo đảng Shiite lớn nhất tại Iraq. Cả hai nhân vật này có quan hệ chặt chẽ với Tehran. Các thành viên của Phong trào Badr Shiite và các chiến binh người Kurd bảo vệ an ninh cho ông, chứ không phải cảnh sát hoặc quân đội Iraq.

Iran và Mỹ không có quan hệ ngoại giao kể từ khi các sinh viên Iran chiếm Đại sứ quán Mỹ năm 1979 và bắt giữ một số người Mỹ làm con tin trong 444 ngày. Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã leo thang do Mỹ cáo buộc Iran âm mưu chế tạo bom hạt nhân và đang tài trợ cho các chiến binh Shiite chống Mỹ tại Iraq. Iran đã phủ nhận cả hai cáo buộc trên.

  • Minh Sơn (theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,