221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1077568
EU nhất trí bỏ trừng phạt ngoại giao với Cuba
1
Article
null
EU nhất trí bỏ trừng phạt ngoại giao với Cuba
,

Liên minh châu Âu (EU), hôm 19/6, nhất trí dỡ bỏ lệnh trừng phạt ngoại giao chống Cuba, ủy viên phụ trách quan hệ đối ngoại của EU - Benita Ferrero Waldner cho biết.

Bà Benita (Ảnh: Google)
Vào cuối ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (Bỉ), bà Benita cho hay, EU cảm thấy cần khuyến khích thay đổi ở Cuba sau khi ông Raul Castro lên nắm quyền.

Quyết định của EU sẽ không ảnh hưởng tới lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đối với Cuba trong gần 50 năm qua. Cho tới giờ, chính quyền Tổng thống Bush không tỏ thái độ nào về việc thay đổi quyết định.

EU bắt đầu trừng phạt ngoại giao đối với Cuba vào năm 2003 và sau đó tới tháng 1/2005, Liên minh tạm dừng nhưng chưa dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt, chỉ khôi phục quan hệ ngoại giao và ngừng lệnh cấm hội đàm với quan chức quốc gia này.

Trên thực tế, lệnh trừng phạt của EU chỉ mang tính tượng trưng. Không giống cấm vận của Mỹ, trừng phạt của EU không đề cập tới hạn chế về thương mại hay đầu tư.

Nguồn tin từ chính phủ Cuba cho hay, quyết định dỡ bỏ trừng phạt sẽ có lợi cho EU hơn cho Cuba vì nó chứng tỏ EU có thể có chính sách đối ngoại độc lập với Mỹ.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,