221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1078740
Mỹ ra hạn chót để Triều Tiên nộp tài liệu hạt nhân
1
Article
null
Mỹ ra hạn chót để Triều Tiên nộp tài liệu hạt nhân
,

Nhà Trắng cho biết Triều Tiên có hạn chót là ngày thứ năm (26/6) để giao nộp báo cáo được chờ đợi bấy lâu về các hoạt động hạt nhân trong quá khứ của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ Rice (Reuters)
’’26/6 là hạn chót. Chúng tôi sẽ phải thấy tài liệu đó. Chúng tôi hy vọng họ sẽ hoàn thành các nghĩa vụ của họ’’, phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino cho biết hôm 23/6.

Perino đã nói cụ thể hơn các quan chức khác của Mỹ - những người trước đây cho biết Triều Tiên sẽ sớm giao nộp tài liệu song không đề cập tới ngày tháng cụ thể. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, Triều Tiên sẽ trao tài liệu cho Trung Quốc vào ngày 26/6 tại Bắc Kinh, các nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho biết.

Mỹ đã hứa dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Triều Tiên cũng như loại nước này khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố sau khi nhận được tài liệu này. ’’Như chúng tôi đã nói hành động phải đổi lấy hành động. Do vậy, chúng tôi sẽ xem xét tuyên bố của Triều Tiên khi chúng tôi nhận được các tuyên bố đó’’, Perino nói.

’’Chúng tôi sẽ xem liệu Triều Tiên có giao tài liệu cho Trung Quốc hay không và tuyên bố đó, như chúng tôi đã nói, sẽ phải được kiểm chứng là đầy đủ và chính xác. Đây sẽ là một bước đi quan trọng’’, Ngoại trưởng Mỹ Rice nói.

Tuyên bố về hạt nhân của Triều Tiên đã trở thành cốt lõi của thỏa thuận giải trừ hạt nhân 6 bên. Mỹ nói rằng Triều Tiên đã trì hoãn việc giao tài liệu vào ngày 31/12 theo như thỏa thuận đã ký.

Hôm 23/6 đã có dấu hiệu cho thấy chính phủ Triều Tiên đã quyết định đáp ứng hạn chót 26/6. Các phương tiện truyền thông đã được mời tới xem việc Triều Tiên phá hủy tháp làm lạnh tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon của nước này.

CNN đã được mời tham dự. Các quan chức Mỹ nói hồi tuần trước rằng tháp làm lạnh sẽ bị phá hủy sau khi Triều Tiên giao nộp các tài liệu về hoạt động hạt nhân trong quá khứ. Việc phá hủy mang tính biểu tượng này sẽ được tiến hành vào ngày 27 hoặc 28/6.

  • Minh Sơn (theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,