221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1079204
Tranh luận nảy lửa giữa TT Thái Lan và phe đối lập
1
Article
null
Tranh luận nảy lửa giữa TT Thái Lan và phe đối lập
,

Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej hôm 24/6 đã đối mặt với một loạt lời chỉ trích trong một phiên tranh luận bất tín nhiệm tại Quốc hội nước này. Các lãnh đạo phe đối lập đã cáo buộc ông thiếu năng lực, quản lý tồi và nhân nhượng chủ quyền quốc gia.

Thủ tướng Samak tại phiên tranh luận (Ảnh: Reuters)
Ông Samak Sundaravej đã tỏ ra điềm tĩnh trong suốt cuộc tranh luận nóng bỏng này bằng cách gập những con chim giấy khi lãnh đạo phe đối lập phát biểu. Sau cuộc tranh luận này, Quốc hội Thái Lan dự kiến tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào ngày 26/6 và chắc chắn ông Samak vẫn sẽ giữ được chiếc ghế thủ tướng do liên minh cầm quyền của ông chiếm đa số ghế tại Hạ viện.

Nhiều nhà chỉ trích đã bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc tranh luận này chỉ mang tính hình thức mà thôi. Động thái này diễn ra sau khi người biểu tình xuống đường kêu gọi chính phủ từ chức. Các cuộc biểu tình đã kéo dài trong 4 tuần qua.

Trong bài phát biểu kéo dài 2 giờ, lãnh đạo đối lập Abhisit Vejjajiva đã cáo buộc ông Samak quản lý kinh tế tồi và không giảm bớt tác động của giá dầu tăng vọt, can thiệp vào tự do báo chí và xâm phạm quyền lợi quốc gia trong việc giải quyết vụ một ngôi đền cổ.

’’Thậm chí sau bốn tháng cầm quyền, chính phủ quản lý kinh tế rất tồi, không có sự thống nhất, định hướng hoặc hiệu quả’’, ông Abhisit nói, đồng thời cáo buộc chính phủ của ông Samak là con rối của cựu Thủ tướng Thaksin - người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự 2006.

’’Hành động quản lý tồi tệ nhất của chính phủ là vụ đền Preah Vihear’’, ông Abhisit phát biểu. Ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 11 này là trung tâm của một cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Thái Lan và Campuchia trong hàng thập kỷ qua. Phe đối lập đã cáo buộc ông Samak qua mặt Quốc hội vào tuần trước khi ông ủng hộ việc Campuchia đề xuất UNESCO công nhận ngôi đền là di sản thế giới. Ngôi đền nằm trong vùng lãnh thổ tranh chấp mặc dù Tòa án Quốc tế đã ra phán quyết năm 1962 rằng ngôi đền này thuộc về Campuchia.
 

TIN LIÊN QUAN
Sau khi điềm tĩnh lắng nghe bài diễn văn của ông Abhisit, ông Samak, 72 tuổi, đã đáp lại bằng một bài diễn văn dài 1 giờ, cáo buộc ông Abhisit cố tình ’’kích động tranh chấp giữa hai quốc gia’’. Ông Samak nói rằng lãnh đạo phe đối lập ghen tị với ông. ’’Tôi đã bị bôi nhọ bởi một người 40 tuổi song tôi có thể chịu đựng được. Ông ta muốn làm thủ tướng và không thể. Đó là lý do ông ta đang cáo buộc tôi’’, ông Samak nói.

Chính phủ của ông Samak cho biết họ tin tưởng ông sẽ giữ được chiếc ghế thủ tướng. ’’Chính phủ Thái Lan vẫn ổn định. Các đối tác trong liên minh sẽ không lung lay trước phiên tranh luận của phe đối lập. Họ sẽ bỏ phiếu để ủng hộ ông Samak tiếp tục làm thủ tướng’’, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho biết.

Những người biểu tình thuộc Liên minh nhân dân vì Dân chủ đã phát động các cuộc biểu tình kể từ ngày 25/5 và đã chiếm khu vực quanh tòa nhà chính phủ Thái Lan sau khi họ vượt qua hàng rào của cảnh sát. Người biểu tình nói rằng họ sẽ tiếp tục phản đối cho tới khi chính phủ từ chức. ’’Tôi không tin cuộc tranh luận bất tín nhiệm này sẽ hạ bệ được chính phủ. Nếu có thể giải quyết vấn đề này trong Quốc hội, chúng tôi đã không phản đối ngoài này’’, Chamlong Srimuang, một trong số các lãnh đạo của Liên minh này cho biết.

Liên minh nhân dân vì Dân chủ đã dẫn đầu các cuộc biểu tình hàng loạt trước cuộc đảo chính 2006 để gây áp lực buộc ông Thaksin từ chức với lời cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Giờ họ cáo buộc chính phủ Samak can thiệp vào vụ điều tra ông Thaksin tham nhũng và âm mưu sửa đổi hiến pháp để mưu lợi riêng.

Kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra, tin đồn đã lan khắp Bangkok rằng quân đội sẽ tiến hành một cuộc đảo chính nữa. Tuy nhiên, quân đội đã bác bỏ tin đồn này.

  • Minh Sơn (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,