221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1080402
Tổng thống Nga lên án kế hoạch lá chắn tên lửa Mỹ
1
Article
null
Tổng thống Nga lên án kế hoạch lá chắn tên lửa Mỹ
,

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 27/6 chỉ trích gay gắt kế hoạch xây dựng một phần hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu và cáo buộc dự án này sẽ hủy hoại an ninh trong khu vực.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi một hội nghị thượng đỉnh giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) cho thấy Moscow vẫn phản đối kịch liệt kế hoạch lá chắn tên lửa của Washington bất chấp sự thay đổi quyền lực ở Điện Kremlin.

Vladimir Putin, người tiền nhiệm của ông Medvedev và hiện là Thủ tướng Nga, từng cực lực lên án dự án xây dựng một căn cứ tên lửa ở Ba Lan và một trạm radar ở CH Czech.

Nói về kế hoạch của Mỹ, ông Medvedev cho biết: "Chúng tôi rất hoài nghi sáng kiến này. Chúng tôi tin nó có hại và sẽ không đáp ứng được nhiệm vụ duy trì an ninh ở lục địa châu Âu cũng như an ninh toàn cầu".

Theo tổng thống Nga, ông và các lãnh đạo EU hôm thứ sáu đã thảo luận về đề xuất của ông nhằm tổ chức một hội nghị châu Âu, có thể mang tới một thoả thuận an ninh mới cho châu lục. Ông Medvedev cảnh báo EU không nên dựa dẫm vào các thế lực khác để bảo đảm an ninh ở châu Âu. Đây được coi là một ám chỉ rõ ràng tới Mỹ.

"Châu Âu là ngôi nhà chung của chúng ta và tất cả chúng ta đều là chủ sở hữu của nó. Chúng ta phải nhớ bảo vệ nó. Chúng ta không nên uỷ thác trọng trách này cho những người láng giềng. Và việc giao phó quyền bảo quản ngôi nhà cho một địa chủ, dù rất giàu có, cũng không thể được", lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Ông Medvedev tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga hồi đầu tháng 5 vừa qua. Ông đã cam kết sẽ tẩp trung vào việc bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận. Tuy nhiên, những người hoài nghi cho rằng các tuyên bố mang hơi hướng tự do của ông Medvedev chỉ mang tính hùng biện.

Họ nhận định vị lãnh đạo mới của Điện Kremlin sẽ đi theo con đường của Putin, người tiếp tục duy trì được ảnh hưởng rộng lớn trên chính trường Nga trên cương vị thủ tướng.

  • Thanh Bình (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>