221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1080998
Mỹ "đang chuẩn bị chiến trường" ở Iran
1
Article
null
Mỹ 'đang chuẩn bị chiến trường' ở Iran
,
Chính quyền Bush đã thực hiện một "bước leo thang lớn" trong các hoạt động bí mật ở Iran, gửi biệt kích tới dò xét các cơ sở hạt nhân và ngầm phá hoại Chính phủ của nước CH Hồi giáo, bài viết của Seymour Hersh đăng trên báo The New Yorker cho hay.

Các quan chức của Nhà Trắng, CIA và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên.

Quốc kỳ Iran tung bay bên ngoài tòa nhà chứa lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Bushehr, phía nam thủ đô Tehran.

Dẫn các nguồn tin tình báo, quân sự và quốc hội, ông Hersh cho biết Quốc hội Mỹ đã đồng ý cấp 400 triệu USD cho chiến dịch hoạt động bí mật ở Iran.

Đề cập tới việc Tổng thống Bush và Phó Tổng thống Dick Cheney bác bỏ kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Iran đã ngưng nỗ lực chế tạo bom nguyên tử, nhà báo Hersh nói, Bush và Cheney tin nhiệm vụ của họ là để đảm bảo rằng trước khi mãn nhiệm, hoặc Iran phải bị tấn công hoặc nước này phải ngưng chương trình vũ khí hạt nhân.

Bài báo mang tiêu đề "Chuẩn bị chiến trường" là mới nhất trong loạt bài cáo buộc chính quyền Bush đang chuẩn bị chiến tranh với Iran.

"Như mọi khi, chúng tôi từ chối bình luận", phát ngôn viên Nhà Trắng Gordon Johndroe nói. Còn người phát ngôn của CIA, Paul Gimigliano, viện dẫn theo luật, CIA không bình luận về những cáo buộc liên quan tới các hoạt động bí mật.

Ryan Crocker, Đại sứ Mỹ tại Baghdad, bác bỏ thông tin các cuộc tấn công của Mỹ sẽ được thực hiện từ Iraq, nơi các chỉ huy Mỹ tin rằng Iran đang tiếp nhiên liệu cho làn sóng bạo lực sắc tộc và xúi giục các cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ.

"Tôi có thể thẳng thắn nói rằng, các lực lượng Mỹ không hoạt động qua biên giới Iraq vào Iran, ở miền nam hay bất cứ nơi nào", Đại sứ Crocker nhấn mạnh.

Theo nhà báo Hersh, các nỗ lực của Mỹ sẽ được thực hiện từ Afghanistan, quốc gia cũng có chung biên giới với Iran. Ông cho hay, chương trình này đã dẫn đến "một sự gia tăng đáng kể các sự kiện châm ngòi và tình trạng hỗn loạn" bên trong Iran, trong đó có cuộc tấn công của lực lượng ly khai người Kurd ở miền bắc nước Cộng hòa Hồi giáo và cuộc tấn công hồi tháng 5 nhằm vào một thánh đường ở Shiraz khiến 13 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ George W. Bush (Ảnh: Reuters)

Mỹ mới đây tuyên bố đang cố gắng cô lập Iran về mặt ngoại giao để buộc Tehran phải từ bỏ hoàn toàn các tham vọng hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Bush nói "tất cả các lựa chọn" giải quyết vấn đề này đều đang để mở.

Iran một mực khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ việc sản xuất điện dân sự và từ chối tuần thủ các yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc ngưng làm giàu uranium.

Theo các thanh sát viên hạt nhân của LHQ cho biết, Tehran đã giữ lại những thông tin quan trọng có thể cho biết liệu nước này có đang cố gắng chế tạo vũ khí nguyên tử hay không.

Hồi đầu tháng 6, Israel - nước được tin cũng có kho hạt nhân riêng  - đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự ở phía đông Địa Trung Hải với sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay tiếp dầu.

Theo một quan chức quân sự Mỹ, khoảng cách trong bài diễn tập gần giống khoảng cách trong một cuộc tấn công có thể nhằm vào cơ sở hạt nhân Natanz của Iran.

Chủ tịch Quốc hội Iran, Ali Larijani, ngay sau đó, cảnh báo các nước về những động thái có thể khiến họ phải "trả giá nặng nề".

Trong các bình luận xuất hiện trên báo Mehr hôm 29/6, một vị tướng của nước Cộng hòa Hồi giáo tuyên bố quân đội Iran đang tiến hành đào 320.000 ngôi mộ để chôn xác binh sĩ của bất cứ một lực lượng xâm lược nào với "sự tôn trọng mà họ đáng được hưởng".

  • Thanh Hảo (Theo The New Yorker, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,