221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1081122
G8 lập đội đặc nhiệm chống khủng hoảng lương thực
1
Article
null
G8 lập đội đặc nhiệm chống khủng hoảng lương thực
,

Một nguồn tin cho hay, trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới, lãnh đạo nhóm 8 cường quốc công nghiệp (G8) sẽ nhất trí thành lập đội đặc nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực thế giới.

Các lãnh đạo G8 tại Heiligendamm (Đức) hồi tháng 6/2007 (Ảnh: Connect-world)
Báo Yomiuri Shimbun dẫn một nguồn tin Chính phủ Nhật cho hay, đội chuyên trách này sẽ chủ yếu quan tâm tới các vấn đề trực tiếp từ thiếu lương thực tại những nước nghèo cũng như các thách thức dài hạn như thúc đẩy sản xuất lương thực. Nhóm cũng sẽ thảo luận về việc dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu lương thực, dự trữ lương thực trực tiếp toàn cầu...

Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho hay, ông sẽ thúc giục các lãnh đạo G8 trong hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 7 đưa ra biện pháp đối phó với khủng hoảng lương thực thế giới, cũng như với vấn đề thay đổi khí hậu và đấu tranh chống đói nghèo toàn cầu.

Nhóm G8 gồm các nước: Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật và Nga. Theo lời Masaharu Kohno, quan chức Nhật, lãnh đạo G8 sẽ có tuyên bố chung về khủng hoảng lương thực trong hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thị trấn Toyako (Hokkaido, Nhật Bản).

Đầu tháng này, trong cuộc họp chung, các bộ trưởng tài chính G8 cảnh báo, việc giá dầu, lương thực gia tăng là ’’thách thức nghiêm trọng đối với tăng trưởng ổn định toàn cầu’’ và làm tình trạng đói nghèo thêm tồi tệ, khiến tỷ lệ lạm phát trên thế giới tăng cao.

Trong một diễn biến khác, hôm 29/6, tại Tokyo, những người biểu tình phản đối hội nghị thượng đỉnh G8 đã đụng độ với cảnh sát. Hơn 1.000 người đã tham gia hai cuộc biểu tình. Một số người đã bị bắt giữ. Cảnh sát hiện chưa có bình luận gì.

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh G8 sẽ khai mạc vào ngày 7/7 và kết thúc vào 9/7.

  • Kỳ Thư (Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,