221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1081458
Nhà Trắng tránh bình luận về chiến dịch chống phá Iran
1
Article
null
Nhà Trắng tránh bình luận về chiến dịch chống phá Iran
,

Nhà Trắng, hôm 30/6, đã từ chối bình luận về tin nói rằng Quốc hội Mỹ đã thông qua yêu cầu tài trợ 400 triệu USD vào cuối năm ngoái để phá hoại chính quyền Iran.

Người phát ngôn Dana Perino (Ảnh: AP)
’’Tôi không có lời bình luận nào’’, phát ngôn viên Dana Perino đã nói với các phóng viên sau khi tạp chí New Yorker đưa tin hôm 29/6 rằng chính quyền Bush đã tăng cường các chiến dịch bí mật chống lại lãnh đạo Iran.

Đáp lại câu hỏi liệu Mỹ có phải dùng tới biện pháp quân sự đối với Iran trước khi ông Bush mãn nhiệm vào tháng 1/2009 hay không, Perino khẳng định ông Bush ’’đang cố giải quyết vấn đề này bằng ngoại giao’’.

Tạp chí New Yorker đã trích dẫn các nguồn tin tình báo, quân sự và các nghị sĩ Mỹ rằng sau khi nhận được khoản ngân sách 400 triệu này, Washington đã tăng cường hỗ trợ cho những người chống đối ở Iran và thu thập tin tức tình báo về các cơ sở hạt nhân Iran.

Mặc dù các chiến dịch bí mật của Mỹ nhằm phá hoại chính phủ Iran chẳng có gì mới song ’’quy mô của các chiến dịch này, liên quan tới CIA và Bộ Tư lệnh các chiến dịch phối hợp đặc biệt (JSOC), đã được mở rộng mạnh mẽ’’.

Đại sứ Mỹ tại Iraq, Ryan Crocker, đã bác bỏ những thông tin về các chiến dịch xuyên biên giới của Mỹ từ Iraq vào Iran. ’’Tôi có thể nói thẳng với các bạn rằng quân đội Mỹ sẽ không tiến qua biên giới Iraq vào Iran’’, ông Crocker phát biểu trên CNN.

Mỹ và các đồng minh đã cáo buộc Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự. Iran đã bác bỏ các cáo buộc này, quả quyết rằng chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình. Chính quyền Bush nói rằng đang tập trung vào ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran song cũng tuyên bố để ngỏ mọi lựa chọn khác.

Một số nhà quan sát tin rằng có khả năng Mỹ và Israel sẽ tấn công các mục tiêu hạt nhân của Iran. Tờ New York Times gần đây đưa tin quân đội Mỹ tin rằng cuộc tập trận lớn của Israel hồi đầu tháng 6 là lần diễn tập cho kịch bản không kích các địa điểm hạt nhân Iran.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc đơn vị tự lực của Vệ binh Cách mạng Iran, Nasser Arab-Beigi, tuyên bốn nước này đã bắt đầu sản xuất thành công một loại xe tăng ’’Phản ứng nhanh’’ tên là ’’Tosan’’ - một bộ phận của chương trình tự lực về quốc phòng.

Đơn vị này cũng đang thực hiện các dự án tăng cường các hệ thống quốc phòng và đảm bảo an ninh tại những địa điểm quân sự của Iran. Ông Nasser Arab-Beigi cũng cảnh báo quân đội Iran đang giám sát chặt chẽ mọi cử động của đối phương tại vùng Vịnh và trên các đường biên giới của nước này.

  • Minh Sơn (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,