221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1082068
Quốc hội Iran dọa cắt đứt quan hệ với IAEA
1
Article
null
Quốc hội Iran dọa cắt đứt quan hệ với IAEA
,

Quốc hội Iran, hôm 1/7, ra tuyên bố nước này có thể ngừng hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) nếu LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Cơ sở hạt nhân Bushers của Iran (Ảnh: AFP)
Tuyên bố với chữ ký của 201 nghị sĩ, đã kêu gọi Liên minh châu Âu theo đuổi con đường ngoại giao, chứ không nên áp đặt các biện pháp cấm vận. Áp lực cấm vận sẽ chỉ khiến Tehran tăng tốc chương trình hạt nhân.

6 quốc gia, gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an và Đức, đang cố thuyết phục Iran ngừng chương trình hạt nhân, ’’nên biết rằng nếu một nghị quyết cấm vận mới của Hội đồng Bảo an LHQ được thông qua, sẽ không mang lại kết quả nào mà còn thúc đẩy lãnh đạo Iran đưa ra những quyết định mới bảo vệ quyền của Iran, chẳng hạn như ngừng hợp tác với IAEA’’, tuyên bố cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Tuyên bố của các nghị sĩ Iran cũng kêu gọi 6 quốc gia trên đàm phán với Iran để giải quyết các vấn đề hiện nay, chừng nào các nước này không xâm phạm ’’vạch đỏ’’ của Iran. Iran thường gọi quyền làm giàu uranium của nước này vì mục đích hòa bình là một ’’vạch đỏ’’ và nước này sẽ không lùi khỏi vạch đó.

Iran hiện đang chịu 3 lệnh trừng phạt hạn chế của Hội đồng Bảo an LHQ do từ chối ngừng làm giàu uranium. Iran quả quyết chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích sản xuất điện năng trong khi phương Tây nghi ngờ đó là vỏ bọc để sản xuất vũ khí hạt nhân.

EU, hôm 23/6, đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, trong đó có việc cấm ngân hàng Melli của Iran hoạt động ở châu Âu.

IAEA đã điều tra các hoạt động hạt nhân của Iran trong hơn 5 năm qua, song không thể xác định liệu chương trình hạt nhân của nước này có nhằm mục đích quân sự hay không.

  • Minh Sơn (Theo RIA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,