221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1082362
Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả tấn công Iran
1
Article
null
Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả tấn công Iran
,

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Mike Mullen, hôm 2/7 nói rằng việc mở mặt trận thứ ba ở Trung Đông thông qua một cuộc tấn công vào Iran sẽ khiến quân đội Mỹ "cực kỳ căng thẳng" cũng như gây bất ổn thêm ở khu vực này.

Đô đốc Mike Mullen (Ảnh: AP)
Quân đội Mỹ đã bị kéo căng bởi các cuộc chiến tranh ở hai mặt trận - chiến dịch quân sự gần 7 năm ở Afghanistan và hơn 5 năm ở Iraq. ’’Mở mặt trận thứ ba ngay bây giờ sẽ cực kỳ căng thẳng đối với chúng ta’’, ông Mullen nói.

Lời bình luận trên được đưa ra giữa lúc có những tin tức rằng Israel hoặc Mỹ có khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Bình luận này rõ ràng cho thấy Đô đốc Mullen không muốn Mỹ tấn công Iran.

Tại một cuộc họp báo ở Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Mullen đã từ chối tiết lộ các lãnh đạo Israel đã nói gì với ông trong các cuộc gặp tuần trước về kế hoạch tấn công Iran. Được hỏi liệu ông có lo ngại rằng Israel sẽ tấn công trước cuối năm nay hay không, ông nói: ’’Trung Đông là một khu vực rất không ổn định của thế giới và tôi không cần nó bất ổn định hơn nữa’’. 

TIN LIÊN QUAN

Ông Mullen tin rằng, nếu xung đột xảy ra, Iran có thể sẽ phong tỏa eo biển Hormuz - tuyến hàng hải vận chuyển 40% dầu mỏ của thế giới. Tuy nhiên, ông không nói liệu Hải quân Mỹ có tăng cường tuần tra trong khu vực này hay không.

Mặc dù vậy, ông Mullen tin rằng Iran vẫn đang trên đường phát triển vũ khí hạt nhân và cần phải làm gì đó để ngăn chặn việc này. ’’Lập trường của tôi về chế độ của Iran không thay đổi. Họ vẫn là một nhân tố gây bất ổn trong khu vực. Tuy nhiên, tôi tin tưởng giải pháp vẫn nằm ở việc sử dụng các yếu tố khác trong sức mạnh quốc gia để thay đổi hành vi của Iran, gồm áp lực ngoại giao, tài chính và quốc tế’’. Ông kêu gọi đối thoại giữa Washington và Tehran.

Trả lời câu hỏi về những tin đồn gần đây liên quan đến khả năng một cuộc tấn công quân sự vào Iran, Tổng thống Mỹ Bush cho rằng, mọi lựa chọn vẫn còn để ngỏ, song hành động quân sự không phải là lựa chọn đầu tiên của ông.

Các lãnh đạo Iran quả quyết chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn nhằm mục đích sản xuất điện năng. Tuy nhiên, phương Tây nghi ngờ Iran sử dụng chương trình đó làm vỏ bọc để phát triển vũ khí hạt nhân. Căng thẳng đã tăng cao trong thời gian gần đây giữa lúc có tin tức Israel hoặc Mỹ có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

  • Minh Sơn (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,