221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1082372
Iran bác bỏ khả năng bị Mỹ, Israel tấn công
1
Article
null
Iran bác bỏ khả năng bị Mỹ, Israel tấn công
,

Ngoại trưởng Iran, hôm 2/7, dự đoán Mỹ và Israel sẽ không "điên rồ" tấn công Iran, làm nổ ra một cuộc chiến rộng hơn ở Trung Đông và đẩy giá dầu lên cao chưa từng có.

Ngoại trưởng Iran (Ảnh: Reuters)
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP ở New York, Ngoại trưởng Iran, Manouchehr Mottaki, nói ông không tin là sắp có một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran khi mà kinh tế Mỹ vẫn đang khó khăn và bên cạnh đó nước này còn đang sa lầy trong chiến dịch kéo dài 7 năm tại Afghanistan và hơn 5 năm tại Iraq.

Nhận xét của Ngoại trưởng Iran được đưa ra trong thời điểm có nhiều đồn đại rằng Israel đang cân nhắc việc đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Động thái này có thể tác động mạnh tới thị trường dầu vốn đã không ổn định.

"Chúng tôi chưa thấy khả năng đó vào lúc này. Chính phủ Israel hiện đang đối mặt với bất ổn chính trị trong nội bộ và trong khu vực, do đó, Iran cho rằng chính quyền ở Tel Aviv sẽ không chọn cách điên rồ đó". Ông Mottaki cho biết qua người phiên dịch. "Mỹ cũng vậy, họ không ở trong thế có thể tham gia kế hoạch đó và chuốc thêm một rủi ro khác trong khu vực".

"Dĩ nhiên, có những người ở Mỹ muốn đánh Iran. Nhưng chúng tôi nghĩ, những người có lý trí tại Mỹ sẽ ngăn không cho hành động đó diễn ra và sẽ ngăn chặn một hành động mạo hiểm có thể chất thêm sức ép lên dân Mỹ".

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Bush và nhiều quan chức khác ở Washington, hôm 2/7, tuyên bố sẽ cân nhắc mọi khả năng với những gì liên quan tới Iran và chương trình hạt nhân của quốc gia này. Tuy nhiên, một cuộc tấn công quân sự sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên của Tổng thống Bush trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ.

Hiện tại, nhiều người tỏ ra lo ngại rằng cuộc xung đột giữa Iran và phương Tây về vấn đề hạt nhân có thể mở rộng và trở thành một cuộc xung đột bạo lực, đặc biệt là nếu Israel cố tìm cách tấn công cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức đã đề nghị hội đàm với Iran, nếu nước này phát đi tín hiệu cho thấy đang chuẩn bị ngừng chương trình làm giàu uranium.

Bộ trưởng Mottaki nói, dù Iran ủng hộ con đường ngoại giao, nhưng nước này sẽ tìm cách hạn chế việc chuyển dầu qua con đường chiến lược là eo Hormuz nếu bị tấn công.

"Chúng tôi phải bảo vệ an ninh quốc gia, đất nước và hệ thống cách mạng, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vây", quan chức trên nói. "Nếu Iran trở thành một mục tiêu quân sự, các chính trị gia sẽ bước sang một bên và để quân đội ra quyết định".

Tuy nhiên, ông Mottaki cũng phát đi dấu hiệu rằng vẫn còn có khả năng đối thoại để giải quyết bế tắc và Iran sẽ cân nhắc nghiêm túc đề xuất đàm phán mới. "Chúng tôi sẽ xem xét và quan sát kỹ những tiến bộ trong lập trường của Mỹ".

Ngoại trưởng Mottaki không phải là người duy nhất tìm cách giải tỏa căng thẳng với Washington. "Tôi luôn nói rõ với các bên là lựa chọn đầu tiên để giải quyết vấn đề là qua con đường ngoại giao. Và cách giải quyết tốt nhất bằng ngoại giao là Mỹ hãy phối hợp với những nước khác để phát đi một thông điệp tập trung. Đó là, anh sẽ bị cô lập, sẽ phải chịu những khó khăn về kinh tế nếu tiếp tục làm giàu uranium".

Tại một cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Đô đốc Mike Mullen - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân nói, một cuộc tấn công của Israel nhằm vào cơ sở hạt nhân của Iran sẽ là một động thái có nguy cơ cao, gây bất ổn tại Trung Đông.

Ông Mottaki hiện ở New York để dự họp tại LHQ. Quan chức này nói bóng gió rằng đã có những tiến bộ về ngoại giao trong việc làm giảm căng thẳng với phương Tây và có giọng điệu nhẹ hơn khi đề cập tới Mỹ. Ngoại trưởng nói, ông thấy có những tiến bộ trong những đề nghị ngoại giao của Mỹ với Iran.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,