221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1083082
Iran hồi đáp đề xuất hạt nhân của 6 cường quốc
1
Article
null
Iran hồi đáp đề xuất hạt nhân của 6 cường quốc
,

Giới truyền thông quốc gia Iran đưa tin, cuối ngày 4/7, nước này đã đưa ra câu trả lời chính thức đối với một đề xuất của 6 cường quốc trên thế giới về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vẫy chào giới truyền thông khi cùng trưởng đoàn đàm phán hạt nhân nước này, Saeed Jalili, chuẩn bị tham gia một cuộc họp ở Tehran hôm 1/7 (Ảnh Reuters)

Theo đài truyền hình Iran, đại sứ nước này tại Bỉ đã chuyển câu trả lời của Tehran tới Trưởng Ban chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana tại Brussels. Sau đó, Trưởng đoàn đàm phát hạt nhân Iran Saeed Jalili cũng đã có cuộc điện đàm với ông Solana.

Đài truyền hình Iran không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về câu trả lời của Tehran. Tuy nhiên, cơ quan truyền thông này đưa tin, trong cuộc điện đàm riêng, ông Saeed và ông Solana đã nhất trí sẽ nối lại các vòng thương thuyết song phương vào nửa sau tháng 7.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa hai quan chức diễn ra vào giữa tháng 6 khi ông Solana mang đề xuất hạt nhân của 5 nước thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Đức tới trao tận tay chính quyền Tehran. Các cường quốc gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức đã đưa ra những đề xuất ưu đãi kinh tế mới nhằm thuyết phục Iran ngưng làm giàu uranium - một hoạt động có thể tạo ra nguyên liệu để sản xuất bom hạt nhân.

Iran từng khăng khăng sẽ không chấm dứt hoạt động làm giàu uranium và tuyên bố mục tiêu duy nhất của họ là sản xuất điện hạt nhân chứ không phải chế tạo vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, chính quyền Iran cho biết gói đề xuất của 6 cường quốc có một số điểm chung với các đề xuất của riêng Tehran nhằm giải quyết tranh chấp giữa họ.

Giới phân tích nhận định một câu trả lời tích cực từ phía Iran có thể dọn đường cho việc tổ chức các vòng đàm phán mới, giúp xoa dịu những trận đấu khẩu kịch liệt giữa Tehran và phương Tây. Trong mấy tuần gần đây, Washington và Tehran đã thay phiên nhau đưa ra cảnh báo và đe doạ về khả năng Mỹ hoặc Israel thực thi chiến dịch quân sự chống lại Iran.

Hôm 3/7, hãng thông tấn IRNA trích dẫn lời Tướng Jafari, tư lệnh lực lượng Phòng vệ Cách mạng Iran, khuyến cáo rằng nước này sẽ coi bất kỳ hành động quân sự nào nhắm vào các cơ sở hạt nhân của họ là động thái khơi mào chiến tranh.

"Sự đáp trả của Iran sẽ khiến những kẻ xâm lược phải thấy hối tiếc về quyết định và hành động của chúng", ông Jafari nhấn mạnh.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, Tướng Jafari từng đe doạ, nếu bị tấn công, Iran sẽ dùng tên lửa bắn phá Israel và phong toả eo biển chiến lược Hormuz - một lối đi hẹp cho các tàu chở dầu muốn rời khỏi Vịnh Persian. Dẫu vậy, ông cho rằng "các kẻ thù của Iran" ít có khả năng tấn công nước này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>