221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1083326
Iran không thay đổi lập trường về vấn đề hạt nhân
1
Article
null
Iran không thay đổi lập trường về vấn đề hạt nhân
,

Ngày 5/7, Iran tuyên bố nước này nhất quyết không thay đổi lập trường về vấn đề hạt nhân nhưng sẵn sàng đàm phán với các cường quốc trên thế giới theo những nguyên tắc quốc tế.

Các kĩ thuật viên tại cơ sở tinh chế uranium ở Isfahan, miền nam Iran (Ảnh AFP)

Tại một cuộc họp báo diễn ra hằng tuần, phát ngôn viên chính phủ Gholamhossein Elham nói: "Iran sẽ không đi ngược lại những quyền lợi của mình trong vấn đề hạt nhân. Ý chí của người Iran là không thay đổi và sẽ tiếp tục tuân theo những tôn chỉ mà lãnh tụ tối cao (Ayatollah Ali Khamenei) đã vạch ra. Iran yêu cầu các cuộc đàm phán (với các cường quốc) phải diễn ra trong sự tôn trọng các quyền lợi của mình và tránh vi phạm luật pháp quốc tế".

Phát biểu trên được coi là tuyên bố đầu tiên từ chính quyền Iran kể từ khi Tehran đưa ra phản hồi chính thức đối với đề xuất ưu đãi kinh tế của 5 nước thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc) và Đức nhằm chấm dứt tranh cãi về tham vọng hạt nhân của Iran.

Theo đại diện Iran, nước này nhất trí tham gia các vòng thương thuyết mới vào nửa cuối tháng này về những điểm chung trong gói đề xuất của nhóm 5+1 và các đề xuất của riêng Tehran. Dẫu vậy, Iran khăng khăng bác bỏ yêu cầu của các cường quốc về việc ngưng làm giàu uranium - một hoạt động có thể tạo ra nguyên liệu để sản xuất bom hạt nhân.

Cho tới thời điểm hiện tại, các bên liên quan vẫn chưa tiết lộ nội dung câu trả lời mà phái viên Tehran đã chuyển tới Trưởng Ban chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Javier Solana hôm 4/7. Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phát hạt nhân Iran Saeed Jalili cho hay Tehran đã chuẩn bị phản hồi của họ với một cách nhìn "sáng tạo và mang tính xây dựng".

6 cường quốc từng cho biết các vòng đàm phán chính thức về gói đề xuất ưu đãi mới, bao gồm cả việc giúp Iran phát triển một chương trình hạt nhân dân sự, có thể bắt đầu ngay sau khi chính quyền Tehran ngưng làm giàu uranium. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và chuyên gia phân tích tỏ ra hoài nghi về việc liệu Iran có chấp nhận điều kiện này nhằm xúc tiến các cuộc thương lượng bước đầu hay không.

Iran hiện là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ tư trên thế giới. Chính phủ Iran quả quyết chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm một mục đích duy nhất là phát điện để nước này có thể bán đi nhiều dầu mỏ và khí đốt hơn nữa.

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;