221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1084398
Nga dọa trả đũa thỏa thuận tên lửa Mỹ - CH Czech
1
Article
null
Nga dọa trả đũa thỏa thuận tên lửa Mỹ - CH Czech
,

Hôm 8/7, Nga cho biết sẽ buộc phải phản ứng bằng các biện pháp quân sự nếu Mỹ và CH Czech tiếp tục các kế hoạch lá chắn tên lửa.

Người biểu tình ở CH Czech phản đối lá chắn tên lửa Mỹ (Reuters)
Tuyên bố này được đưa ra vài giờ sau khi Mỹ ký kết thỏa thuận sơ bộ đặt một phần của hệ thống tên lửa phòng thủ gây tranh cãi ở CH Séc, cụ thể là một trạm radar theo dõi.

Moscow cho rằng đặt hệ thống này gần biên giới Nga có thể làm suy yếu các hệ thống phòng thủ của Nga. Trước đây, Moscow đã đe dọa chĩa tên lửa vào mọi căn cứ ở CH Czech và Ba Lan. Lầu Năm góc cho rằng lá chắn này nhằm chống lại mối đe dọa từ Trung Đông, chứ không phải Nga.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: ’’Nếu một lá chắn chống tên lửa chiến lược của Mỹ bắt đầu được triển khai gần biên giới của chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc phải phản ứng không phải bằng con đường ngoại giao mà bằng các biện pháp quân sự-kỹ thuật’’.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến song sẽ vẫn để ngỏ cánh cửa đàm phán về các vấn đề ổn định chiến lược.

Kế hoạch lá chắn tên lửa này bị nhiều người ở CH Czech phản đối. Một cuộc thăm dò dư luận tháng trước cho thấy 68% người dân ở CH Czech phản đối kế hoạch này. Phe đối lập ở Czech đã chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch này và kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý.

Thỏa thuận đặt trạm radar theo dõi sẽ phải được Quốc hội Czech phê chuẩn, nơi chính phủ sẽ cần các lá phiếu của các nghị sĩ đối lập thì mới thành công.

Trong khi đó, Mỹ đã không đạt được thỏa thuận đặt các bộ phận khác của hệ thống tên lửa phòng thủ tại Ba Lan. Kế hoạch lá chắn tên lửa liên quan tới việc đặt hệ thống radar theo dõi ở CH Czech và 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan. Mỹ muốn hệ thống này vận hành vào khoảng năm 2012.

Lá chắn này là một ưu tiên của Tổng thống Bush, người hy vọng sẽ ký kết một thỏa thuận với Ba Lan trước khi ông mãn nhiệm vào tháng 1/2009. Sau đó, số phận của hệ thống này sẽ được người kế nhiệm ông quyết định.

  • Minh Sơn (theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,