221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1086236
Obama hứa rút quân khỏi Iraq vào giữa 2010
1
Article
null
Obama hứa rút quân khỏi Iraq vào giữa 2010
,
Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Barack Obama, hôm 14/7 cam kết sẽ rút phần lớn binh sĩ nước này khỏi Iraq vào giữa năm 2010.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ Barack Obama (Ảnh: AP)
Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh tới việc duy trì một lực lượng nhỏ quân Mỹ giúp Baghdad chống lại những tàn dư Al-Qaeda tại Iraq trong một khoảng thời gian chưa xác định.

Trong một động thái được cho là đòn giáng vào những nỗ lực hiện tại của chính quyền Bush, Thượng nghị sĩ bang Illinois cũng hứa hẹn sẽ không tìm cách thiết lập những căn cứ quân sự thường trực của Mỹ ở quốc gia Trung Đông này, nếu ông đắc cử ghế Tổng thống vào tháng 11 tới.

"Như tôi đã nói nhiều lần, chúng ta cần phải thận trọng trong việc rút khỏi Iraq vì chúng ta đã sơ suất trong việc đưa quân tới đây", ông Obama viết trên tờ New York Times.

Ứng cử viên Dân chủ cho biết thêm rằng, Mỹ có thể bố trí lại các lữ đoàn chiến đấu bên trong Iraq một cách thận trọng với nhịp độ giúp rút dần những đơn vị này khỏi quốc gia Trung Đông trong vòng 16 tháng sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1/2009, nếu đắc cử.

Ông Obama nhấn mạnh: "Đó sẽ là mùa hè năm 2010, hai năm tính từ thời điểm hiện tại và hơn 7 năm sau khi cuộc chiến bắt đầu. Sau việc tái bố trí này, một lực lượng nhỏ ở Iraq sẽ thực thi những nhiệm vụ thu hẹp: Truy đuổi các tàn dư Al Qaeda ở Mesopotamia, bảo vệ các đại diện Mỹ và huấn luyện lực lượng an ninh cho Iraq".

Theo ông, việc tái bố trí binh lính Mỹ sẽ được tiến hành trước tiên từ các khu vực an toàn, sau đó tới những vùng bất ổn ở Iraq. Obama cũng khẳng định sẽ tham vấn các tư lệnh chiến trường và Chính phủ Iraq, khi chiến lược của ông đang được thực thi và sẽ tiến hành các điều chỉnh sách lược nếu cần.

Ứng viên Tổng thống triển vọng của đảng Dân chủ cam kết sẽ theo đuổi một chiến lược ngoại giao chủ động với mọi quốc gia trong khu vực vì sự ổn định của Iraq và dành 2 tỉ USD tài trợ cho một nỗ lực mới của cộng đồng quốc tế nhằm giúp đỡ người tị nạn Iraq.

Ông Obama hoan ngênh lời kêu gọi của Thủ tướng Iraq, Nuri Kamal al-Maliki, về một thời gian biểu cụ thể cho việc rút hết quân Mỹ khỏi Iraq. Thượng nghị sĩ bang Illinois, người gần đây đã bị chỉ trích vì cáo buộc có lập trường không rõ ràng đối với vấn đề Iraq, cho rằng cần phải khuyến khích các nỗ lực tự đảm bảo an ninh của chính quyền Baghdad.

Những phát biểu trên của ứng cử viên Obama được đưa ra đúng vào thời điểm chính quyền Bush và Chính phủ của Thủ tướng Iraq Maliki đang nỗ lực đi đến một thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ hiện diện lâu dài tại quốc gia Trung Đông. Một thỏa thuận như vậy được xem là vô cùng quan trọng khi một lệnh ủy thác của Liên hợp quốc đối với sự hiện diện của lực lượng Mỹ tại quốc gia Trung Đông sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Đối thủ của ông Obama, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa John McCain, mới đây cũng đã tuyên bố sẽ đưa hầu hết binh lính Mỹ tại Iraq trở về nhà vào năm 2013 nếu thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,