221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1086786
Video thẩm tra tù nhân Guantanamo được công bố
1
Article
null
Video thẩm tra tù nhân Guantanamo được công bố
,

Các luật sư bào chữa cho một tù nhân Canada tại Vịnh Guantanamo, hôm nay, công bố một số trích đoạn các cuộc thẩm vấn được ghi hình, cung cấp cái nhìn đầu tiên vào thế giới bí mật của hoạt động thẩm tra nghi phạm tại trại giam Mỹ này.

Omar Khadr, công dân Canada, xuất hiện trong đoạn video ghi một buổi thẩm vấn hồi tháng 2/2003 tại nhà tù Vịnh Guantanamo.

Đoạn video 10 phút được các luật sư của Omar Khadr lựa chọn từ những hình ảnh được quay trong 7 giờ đồng hồ bởi một camera giấu trong ống thông khí. Nghi phạm 16 tuổi này đang khóc nức nở, úp mặt vào tay, trong cuộc thẩm vấn kéo dài suốt 4 ngày năm 2003.

Đoạn video này - được các đặc vụ của chính phủ Mỹ thực hiện và đánh dấu mật - cung cấp một cái nhìn vào tính hiệu quả của các hoạt động thẩm vấn kéo dài và sự giam cầm đối với tù nhân Khadr.

Trong băng, một nhân viên thuộc Cơ quan Tình báo an ninh Canada tra khảo Khadr về các sự kiện dẫn tới việc anh ta bị bắt như một chiến binh kẻ thù khi mới 15 tuổi. Khadr, một công dân Canada, bị buộc tội ném lựu đạn khiến 1 lính Mỹ thiệt mạng trong một vụ đọ súng ở Afghanistan năm 2002.

Trong cuộc thẩm vấn, Khadr cởi chiếc áo tù da cam và phô ra những vết thương mà anh ta bị trong cuộc đọ súng. Nghi phạm này than phiền không thể cử động được cánh tay và cho biết anh ta yêu cầu được chăm sóc y tế nhưng không được đáp ứng.

"Tôi trông chúng như đang lành", điệp vụ Canada nói về các vết thương.

"Không. Ông không ở đây (ở Guantanamo)", Khadr nói.

Sau đó, điệp vụ này cáo buộc Khadr lợi dụng các vết thương và sự xúc động để tránh bị thẩm vấn.

"Không, ông chẳng để ý gì đến tôi cả", Khadr trả lời. Nghi phạm cũng nói với người thẩm vấn rằng anh ta bị tra tấn trong thời gian ở trung tâm giam giữ của quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Bagram, Afghanistan.

Cuối đoạn video, một Khadr điên cuồng choáng váng úp mặt vào tay. "Hãy giúp tôi", anh ta liên tục nức nở kêu cứu trong tuyệt vọng.

Vào ngày cuối cùng, điệp vụ Canada nói với Khadr rằng ông này "rất thất vọng" về cách thức cư xử của anh ta và cố gắng gây sức ép buộc đối tượng phải hợp tác. Khadr nói anh ta muốn trở về Canada nhưng điệp vụ đáp lời rằng: "Tôi chẳng thể làm được gì về điều đó".

Omar Khadr. (Ảnh: Reuters)

Đoạn video được tin là những hình ảnh đầu tiên về Cơ quan Tình báo an ninh Canada trong lịch sử 24 năm của cơ quan này và cung cấp một cái nhìn chưa từng có vào các chiến lược thẩm tra của họ. Đoạn video do các nhà chức trách Mỹ ghi lại và trao cho nhóm luật sư bào chữa của Khadr, theo một phát ngôn viên Lầu Năm Góc. Các băng này là tài sản của Mỹ.

Đoạn video được công bố theo các quy định của tòa án Canada và được các luật sư Nathan Whitling và Dennis Edney đưa ra một tuần sau khi có các thông tin tình báo rằng Khadr bị ngược đãi trong thời gian bị giam tại nhà tù Mỹ.

Hai luật sư này hy vọng rằng phản ứng của công chúng đối với đoạn băng sẽ khiến cho Thủ tướng Canada Stephen Harper phải vận động hành lang cho Khadr được hồi hương.  

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,