221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1086912
Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ
1
Article
null
Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ
,

Một quan chức cấp cao hàng đầu của Mỹ sẽ tham dự các cuộc hội đàm với nỗ lực thuyết phục Iran từ bỏ chương trình làm giàu hạt nhân.  

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns (Ảnh Daylife)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns sẽ tới Thụy Sĩ cùng với người phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana để cân nhắc và xem xét phản ứng của Iran trước một đề xuất từ LHQ.

Theo phía Mỹ, ông Burns sẽ không hội đàm riêng với đại diện đoàn đàm phán Iran Saeed Jalili.

Iran vẫn phủ nhận các kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng cũng thách thức yêu cầu của Hội đồng Bảo an trong việc thuyết phục Tehran dừng chương trình làm giàu uranium.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: ’’Ông Burns sẽ tái khẳng định những yêu cầu của Mỹ về đàm phán rằng, Iran phải dừng chương trình làm giàu và tái xử lý hạt nhân".

Mỹ là một trong sáu cường quốc đưa ra đề xuất trọn gói với Iran trong đó có liên lạc và hội đàm trực tiếp nếu Tehran dừng chương trình làm giàu uranium. Các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra ở Geneva vào thứ Bảy.

Iran sẵn sàng đàm phán với Mỹ

Truyền hình vệ tinh Iran Press TV đưa tin, phát ngôn viên chính phủ Iran Gholam-Hossein Elham cho biết, Tehran sẵn sàng hội đàm với các nước khác, kể cả Mỹ. Ông Elham cũng nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán trực tiếp với Washington có thể diễn ra khi thời gian hợp lý cho phép.

Mỹ và Iran đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 1979. "Thời gian của những hội đàm đơn phương và áp lực đã chấm dứt’’, ông Elham nói.

Tuyên bố của Elham đưa ra sau những thông báo gần đây cho hay, Mỹ sẵn sàng mở một văn phòng tại Tehran để phục vụ việc cấp visa và thực hiện các hoạt động trao đổi văn hóa.

Vào hôm Chủ nhật, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Tổng thống Mỹ George W. Bush.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, Tân Hoa xã) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,