221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1087408
Mỹ đồng ý bảo vệ Czech bằng tên lửa đạn đạo
1
Article
null
Mỹ đồng ý bảo vệ Czech bằng tên lửa đạn đạo
,

Hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải sẽ bảo vệ CH Czech bằng tên lửa đạn đạo để đổi lấy việc nước này cho Mỹ đặt một trạm radar trên lãnh thổ, các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ hôm 16/7.

Sơ đồ lá chắn tên lửa Mỹ (Ảnh: AFP)
Mỹ ’’cam kết quan tâm tới an ninh của CH Czech, bảo vệ Czech trước mọi cuộc tấn công tiềm năng bằng hệ thống tên lửa đạn đạo của Mỹ’’, theo thỏa thuận được ký giữa hai bên vào ngày 8/7.

Nhận xét tại lễ ký ở Prague, Ngoại trưởng Mỹ Rice cho biết căn cứ radar của Mỹ ở CH Czech sẽ ’’góp phần’’ bảo vệ nước này khi được kết nối với Aegis - hệ thống chống tên lửa nằm trên biển. Tuy nhiên, bà Rice không tiết lộ khi nào Mỹ bắt đầu thực hiện cam kết trên.

Hôm 15/7, một phát ngôn viên của Lầu Năm góc cho biết Mỹ đang phát triển thêm một hệ thống nữa để đặt ở châu Âu - THAAD. Hệ thống này cũng sẽ bảo vệ CH Czech khỏi các tên lửa được phóng đi từ Iran hoặc các quốc gia Trung Đông khác. Cuối cùng, Mỹ định kết nối radar ở Czech vào một hệ thống tên lửa phòng thủ của NATO đang ở giai đoạn hoạch định.

Mỹ giải thích rằng trạm radar của Mỹ ở CH Czech nhằm giúp Mỹ phát hiện các tên lửa tầm xa của Iran đang trên đường tới Mỹ hoặc các căn cứ của Mỹ ở châu Âu.

Theo một điều khoản nữa trong thỏa thuận trên, Mỹ cũng cam kết hợp tác với Chính phủ CH Czech để chống lại mọi mối đe dọa mà Czech đối mặt do chấp nhận để Mỹ đặt trạm radar. Ngoài ra, Mỹ cũng nhất trí sẽ không tiết lộ thông tin liên quan tới địa điểm đặt trạm radar nếu CH Czech không muốn.

  • Minh Sơn (theo Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,