221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1087654
Mỹ có khả năng mở VP đại diện ở Iran
1
Article
null
Mỹ có khả năng mở VP đại diện ở Iran
,

Trang nhất tờ Guardian của Anh hôm 17/7 đưa tin, tháng sau Mỹ sẽ tuyên bố dự định thành lập một văn phòng đại diện ở Tehran, lần đầu tiên trong suốt 30 năm qua.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, William Burns (Ảnh: Daylife)

Theo Guardian, Washington sẽ mở văn phòng đại diện của nước này ở thủ đô của Iran, bước đi đầu tiên trong lộ trình hướng đến thành lập một Đại sứ quán hoàn chỉnh. Hành động này có ý nghĩa rằng, các quan chức ngoại giao Mỹ đã hiện diện ở nước Cộng hòa Hồi giáo.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối xác nhận nhưng cũng không bác bỏ thông tin về kế hoạch tái thiết lập đại diện ngoại giao của nước này tại Iran. Tờ Guardian cho hay, hành động này đã "đánh dấu bước chuyển ngoặt" trong chính sách của Tổng thống Bush đối với Iran.

TIN LIÊN QUAN
Trước đó, hôm 16/7, Chính phủ Mỹ cho hay đã cử ông William Burns, Thứ trưởng Ngoại giao về các vấn đề chính trị, tham gia các cuộc hội đàm hạt nhân với Iran vào cuối tuần này.

Sự hiện diện của ông William Burns, tại cuộc gặp với nhà đàm phán hạt nhân Saeed Jalili của Iran, tại Geneva, vào ngày 19/7, "gửi đi một tín hiệu mạnh tới Chính phủ Iran rằng Mỹ cam kết giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran bằng ngoại giao", phát ngôn viên Sean McCornmack của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Iran luôn bác bỏ các cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Nước Cộng hòa Hồi giáo cũng liên tục từ chối các yêu cầu ngưng làm giàu uranium - chất có thể dùng làm nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân nhưng cũng có thể là nguyên liệu sản xuất vũ khí nếu được làm giàu ở cấp độ cao hơn.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran kể từ cuộc khủng hoảng con tin 1979-1981, khi đó một nhóm sinh viên vũ trang người Iran đã bắt giữ 52 nhà ngoại giao Mỹ ở Đại sứ quán nước này trong suốt 444 ngày.

Iran hiện vẫn duy trì một văn phòng đại diện nằm trong đại sứ quán Pakistan ở Washington. Ngoại trưởng Iran, ông Mottaki nói rằng, cơ sở này dùng để phục vụ cho cộng đồng người Iran đang sinh sống trên đất Mỹ.

  • Đan Tâm (Theo Reuters, BBC, IHT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,