221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1087858
Binh sĩ Thái Lan và Campuchia "chĩa súng vào nhau"
1
Article
null
Binh sĩ Thái Lan và Campuchia 'chĩa súng vào nhau'
,

Các nhân chứng và các quan chức hôm nay (18/7) cho biết, binh lính Thái Lan và Campuchia đã chĩa súng vào nhau lần đầu tiên trong vụ tranh chấp biên giới liên quan tới đền Preah Vihear ở biên giới hai nước.

Binh sĩ Campuchia canh gác tại đền Preah Vihear.

Hơn 400 lính Thái Lan và 800 binh sĩ Campuchia đã được triển khai tới chốt giữ xung quanh một ngôi chùa Phật giáo nhỏ trên sườn núi dẫn tới di sản văn hóa thế giới Preah Vihear.

Các nhân chứng cho hay, những người lính của hai bên đã chĩa súng vào nhau trong 10 phút căng thẳng đêm qua khi 50 binh sĩ Campuchia tiến vào khu vực chùa để bảo đảm nguồn tiếp tế lương thực cho các nhà sư nước họ.

"Lính của chúng tôi và lính Thái Lan đã chĩa súng vào nhau. Họ đang trong tình trạng báo động", Thiếu tướng Chea Keo, Tổng tư lệnh quân đội tại Preah Vihear, nói.

"Sau đó, các chỉ huy quân sự của cả hai bên tổ chức hội đàm trong khoảng một tiếng đồng hồ. Chúng tôi đã giải quyết được các vấn đề sau khi gặp gỡ với phía Thái Lan. Tình hình giờ đã ổn định".

Thiếu tướng Chea Keo cho hay, binh sĩ Campuchia đã đồng ý ở bên ngoài ngôi chùa suốt đêm để tránh đối đầu.

Không khí dường như đỡ căng thẳng hơn vào sáng nay khi lính Campuchia trở vào ngôi chùa. Các nhân chứng đã thấy họ nói chuyện và cười với nhau.

Trong một lá thư gửi tới người đồng nhiệm Thái Lan Samak Sundaravej hôm qua, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh rằng tranh cãi giữa hai bên đang trở nên trầm trọng và gây tổn hại đến quan hệ song phương.

Các quan chức cấp cao của hai nước sẽ gặp nhau vào thứ Hai tới (21/7) để giải quyết tranh chấp.

 Ngôi đền Preah Vihear, nằm ở phía bắc Phnom Penh, từ lâu đã là một vấn đề gây tranh cãi giữa Thái Lan và Campuchia khi cả hai nước cùng tuyên bố chủ quyền đối với di sản văn hóa thế giới này.

Năm 1962, Tòa án Thế giới phán quyết đền Preah Vihear thuộc về Campuchia. Tuy nhiên, vị thế ngôi đền đã làm tăng thêm kịch tính trong tranh chấp giữa hai phía. Tọa lạc trên một mỏm đá thuộc lãnh thổ Campuchia nhưng lối vào đền lại thuộc địa phận tỉnh Si Sa Ket của Thái Lan do bên Campuchia là một vách đá dựng đứng.
 
  • Thanh Hảo (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,