221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1088292
Mỹ lần đầu tiên đàm phán hạt nhân trực tiếp với Iran
1
Article
null
Mỹ lần đầu tiên đàm phán hạt nhân trực tiếp với Iran
,
Hôm 19/7, Mỹ lần đầu tiên đã cử một quan chức cấp cao trực tiếp tham gia đàm phán với Iran và Liên minh châu Âu (EU) về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran.

Đại diện Mỹ tham gia thương thuyết tại Toà chính Geneva, Thuỵ Sỹ là Thứ trưởng Ngoại giao William Burns. Trước khi cuộc đàm phán bắt đầu, ông Burns cũng như Trưởng Ban chính sách đối ngoại EU Javier Solana và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào trước giới truyền thông.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns (thứ hai từ bên phải) cùng các thành viên phái đoàn Mỹ tới Toà thị chính Geneva để tham dự cuộc thương thuyết hạt nhân lịch sử với Iran (Ảnh AP)

Với sự tham dự lần đầu tiên của Mỹ, cuộc thương lượng lần này đã dấy lên hy vọng đạt được một thoả hiệp về cách thức buộc Iran nhất trí ngưng sử dụng thêm các máy ly tâm làm giàu uranium. Để đổi lại, 6 cường quốc bao gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc) và Đức, sẽ hoãn thông qua các lệnh cấm vận mới đối với Tehran. 

Tuy nhiên, không đầy một giờ đồng hồ sau khi cuộc đàm phán bắt đầu, Đại sứ Iran tại Thuỵ Sỹ Keyvan Imani, một thành viên thuộc phái đoàn Iran, tuyên bố Tehran sẽ không chấp nhận việc ngưng làm giàu uranium. Phát biểu trước các phóng viên, ông Imani cho biết: "Trong chương trình nghị sự của Iran không có vấn đề đó. Như lãnh tụ tinh thần tối cao của chúng tôi (Ayatollah Ali Khamenei) từng khẳng định, hướng đi của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ không từ bỏ quyền lợi của mình".

Trưởng Ban chính sách đối ngoại EU Javier Solana (trái) bắt tay Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili trước cuộc hội đàm ở Toà thị chính Geneva (Ảnh Reuters)

Ông Imani cũng hạ thấp tầm quan trọng của sự hiện diện của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ tại Geneva khi nói ông Burns chỉ là một thành viên trong phái đoàn của 6 nước tham gia đàm phán hạt nhân với Iran.

Trước đó, tại một buổi họp báo ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice từng quả quyết các cuộc đàm phán thực sự không thể bắt đầu cho tới khi Iran ngưng hoạt động hạt nhân nhạy cảm. Bà Rice nhấn mạnh đó đang và vẫn sẽ là điều kiện của Mỹ.

Mặc dù Mỹ cho biết các cuộc thương lượng tại Geneva chỉ tập trung vào vấn đề hạt nhân nhưng Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki hôm 18/7 nhận định chúng có thể đem tới những thoả thuận về việc mở một văn phòng bảo vệ lợi ích của Mỹ tại nước cộng hoà Hồi giáo và thiết lập các chuyến bay thẳng giữa hai quốc gia. Hiện cơ quan đứng ra bảo vệ các lợi ích của Mỹ tại Iran là Đại sứ quán Thuỵ Sỹ ở Tehran.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>