221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1088566
Campuchia, Thái Lan hợp tác giải quyết căng thẳng biên giới
1
Article
null
Campuchia, Thái Lan hợp tác giải quyết căng thẳng biên giới
,

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 20/7 nói rằng ông nhất trí với người đồng cấp Thái Lan Samak Sundaravej rằng hai nước sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn tình hình biên giới xấu đi hơn nữa nhằm duy trì tình hữu nghị và sự hợp tác tốt đẹp bấy lâu giữa hai dân tộc.

Các nhà sư tại tổ hợp đền Preah Vihear (THX)
’’Chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ để tìm giải pháp giảm bớt căng thẳng hiện nay’’, ông viết trong một bức thư gửi ông Samak. Hôm 18/7, lần đầu tiên ông Hun Sen đã viết thư cho Thủ tướng Samak, yêu cầu ông rút hàng trăm binh sĩ Thái Lan đang đóng gần ngôi đền Preah Vihear. Ông Samak đã phúc đáp vào ngày 19/7 và ông Hun Sen đã viết bức thư thứ hai vào hôm 20/7.

Hai nước đã nhất trí tổ chức một cuộc gặp cấp cao tại Thái Lan vào ngày 21/7 để tìm giải pháp cho bế tắc quân sự hiện nay. Bế tắc này phát sinh từ việc tranh chấp chủ quyền vùng biên giới gần đền Preah Vihear.

Hai nước đã tăng quân tại vùng tranh chấp này từ tuần trước. Khoảng 900 người Campuchia sống ở vùng núi, nơi có ngôi đền Preah Vihear, đã rời bỏ nhà cửa đi tới nơi an toàn hơn

Ông Hun Sen đã cử ông Tea Banh, Phó Thủ tướng đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng, đứng đầu phái đoàn Campuchia tham dự phiên họp đặc biệt của Ủy ban biên giới chung Campuchia-Thái Lan tại tỉnh Sa Kaeo. Trong bức thư, ông Hun Sen cũng đã nhắc tới các văn kiện quốc tế về quyền sở hữu đất đai và các công trình trong vùng tranh chấp.

Năm 1962, Tòa án Quốc tế đã ra phán quyết ngôi đền Preah Vihear, cùng với vùng đất mà ngôi đền này tọa lạc, thuộc về Campuchia. Tọa lạc trên một mỏm đá thuộc lãnh thổ Campuchia nhưng lối vào đền lại thuộc địa phận tỉnh Si Sa Ket của Thái Lan do bên Campuchia là một vách đá dựng đứng.

  • Minh Sơn (theo THX, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,