221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1088888
Singapore xem xét việc mua bán thận
1
Article
null
Singapore xem xét việc mua bán thận
,

Singapore đang xem xét hợp pháp hóa việc mua bán thận để đáp ứng nhu cầu cấy ghép thận, Bộ trưởng Y tế nước này cho biết.

Ảnh minh họa (Ảnh expertvoices)
Bộ Y tế đang nghiên cứu tính khả thi của việc chi trả khoản tiền thích hợp cho người hiến tạng không có quan hệ thân thích nhằm thúc đẩy việc cung cấp thận, ông Khaw Boon Wan - Bộ trưởng Y tế Singapoe cho biết.

"Chúng ta không nên phủ nhận mọi ý tưởng chỉ vì sự cực đoan hay là vấn đề gây tranh cãi", ông Khaw nói. "Chúng ta có thể tìm ra con đường thích hợp cho phép sự đền bù hợp lý với những người hiến tạng còn sống, mà không phát vỡ những nguyên tắc đạo đức căn bản hay làm tổn thương tới người khác".

Theo ông Khaw, Bộ Y tế Singapo sẽ xem xét khả năng đưa ra mức phí để chi trả hợp pháp cho phía hiến tạng từ bên thứ ba như các tổ chức tôn giáo hay từ thiện. Theo đề xuất này (cần được Quốc hội thông qua để trở thành luật), bệnh nhân cũng sẽ được giúp đỡ để tìm ra người hiến tạng.

"Đã có những bệnh nhân tuyệt vọng chỉ ao ước cuộc sống, và có những người nghèo khốn cùng sẵn sàng đổi một quả thận để nâng cao cuộc sống", ông Khaw nói.

Bộ Y tế Singapo cũng sẽ thúc đẩy việc sửa đổi luật hiện tại về cấy ghép nội tạng vốn bị hạn chế ở tuổi người hiến tạng (hiện là 60 tuổi). Theo ông Khaw, đó là vì "tính thích hợp của nội tạng được hiến phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của nó hơn là tuổi tác người hiến tạng".

Hai sáng kiến này nếu được thông qua sẽ đáp ứng được 70% nhu cầu cấy ghép thận mỗi năm của Singapore (thay vì 50% hiện nay). Mỗi năm tại Singapore, có gần 1.000 ca mới bị chẩn đoán suy thận, trong đó gần 40% trường hợp bệnh nhân không thể sống qua năm đầu tiên.

Mua bán nội tạng hoặc máu bị coi là trái phép tại Singapore và chịu hình phạt 12 tháng tù hoặc phải nộp số tiền là 7.405 USD. Cũng có trường hợp vi phạm phải chịu cả hai hình thức phạt này.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,