221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089034
Mỹ mở phiên xử tội phạm chiến tranh đầu tiên tại Guantanamo
1
Article
null
Mỹ mở phiên xử tội phạm chiến tranh đầu tiên tại Guantanamo
,
Mỹ, hôm 21/7, đã mở phiên xét xử tội phạm chiến tranh đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai tại Guantanamo với bị cáo là tài xế của trùm khủng bố Osama bin Laden. 

Salim Ahmed Hamdan (Ảnh: AFP)
Phiên tòa diễn ra gần 7 năm sau khi các vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 buộc Tổng thống Mỹ George W. Bush phải tuyên bố phát động cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Mỹ đã thiết lập nhà tù quân sự tại Vịnh Guantanamo, Cuba để giam giữ các nghi can khủng bố al-Qaeda và Taliban.

Salim Ahmed Hamdan, người Yemen, bị bắt tại một trạm kiểm soát của quân đội ở Afghanistan vào tháng 11/2001. Hắn thừa nhận đã lái xe cho Bin Laden - thủ lĩnh lưu vong của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Để chỉ định một ban hội thẩm gồm 6 thành viên cho phiên tòa xử Hamdan, Thẩm phán, Đại úy Hải quân Keith Allred cùng các luật sư của cả bên khởi tố và bên bào chữa đã chất vấn các sĩ quan về việc liệu họ có thể không thiên vị được không. Rất nhiều sĩ quan Mỹ đã bị loại sau khi khai trước tòa rằng họ từng làm việc hoặc có quen biết người làm việc trong Lầu Năm góc khi xảy ra thảm họa khủng bố 11/9.

Bất chấp sự phản đối của bên biện hộ, Thẩm phán Allred để ngỏ khả năng cho phép bên khởi tố sử dụng các lời khai của Hamdan khi hắn còn bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo. Tuy nhiên, ông Allred không cho phép bên khởi tố viện dẫn bằng chứng từ hàng loạt cuộc thẩm vấn Hamdan tại căn cứ không quân Bagram và trại giam Panshir ở Afghanistan bởi những lời khai được đưa ra "trong những môi trường và điều kiện mang tính cưỡng bức cao".

Trong khi đó, Trưởng công tố, Đại tá Lục quân Lawrence Morris khẳng định việc thiếu hụt một số lời khai của Hamdan sẽ không ngăn cản phiên tòa xử hắn tiếp tục.

Tại phiên xử tội phạm chiến tranh đầu tiên của Mỹ tại Guantanamo, Hamdan đã phủ nhận các cáo buộc âm mưu và ủng hộ vật chất đối với bọn khủng bố. Luật sư bào chữa cho Hamdan cũng khẳng định hắn không phải là thành viên của tổ chức al-Qaeda mà đơn thuần chỉ là một thợ sửa ôtô kiêm tài xế cho trùm khủng bố Bin Laden để kiếm 200USD tiền công mỗi tháng.

Hamdan có thể phải đối mặt với án chung thân nếu bị một ban hội thẩm gồm các sĩ quan quân đội Mỹ kết tội.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,