221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089198
TT Venezuela tới Nga bàn việc mua vũ khí
1
Article
null
TT Venezuela tới Nga bàn việc mua vũ khí
,
Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, hôm 22/7 đã có mặt tại Moscow, bắt đầu chuyến công du Nga trong hai ngày với chương trình nghị sự tập trung vào việc mua bán vũ khí và thắt chặt quan hệ với Điện Kremlin.

Tổng thống Venezuela-Hugo Chavez
Ông Chavez đã được các quan chức Nga đón tiếp trọng thể sau khi máy bay của ông hạ cánh xuống phi trường Vnukovo ở Moscow trễ 3 giờ đồng hồ so với lịch trình.

Tổng thống Venezuela dự kiến sẽ có các cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Nga Vladimir Putin, người theo đuổi chính sách đối ngoại ngày càng lạnh nhạt với Washington trong mấy năm gần đây. Bản thân ông Chavez cũng luôn đưa ra những lời chỉ trích Mỹ gay gắt.

Nga là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của ông Chavez, bao gồm cả Belarus, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Chuyến đi đáng lẽ đã bắt đầu từ hôm 21/2 nhưng bị hoãn lại một ngày vào phút chót.

Các cuộc hội đàm của Tổng thống Venezuela với giới chức Nga dự kiến sẽ tập trung vào các hợp đồng mua bán vũ khí. Hãng thông tấn Interfax trích dẫn lời một thành viên trong phái đoàn tháp tùng ông Chavez tiết lộ, Venezuela hy vọng sẽ đạt được hàng loạt thỏa thuận mua các khí tài quân sự của Nga, kể cả xe tăng và tàu ngầm.

Trước đó, một nguồn tin làm việc trong ngành công nghiệp vũ khí phát biểu với hãng Interfax rằng Venezuela đang có kế hoạch mua của Nga 20 hệ thống phòng không Tor-M1 và 3 tàu ngầm, với tổng trị giá khoảng 1 tỉ USD.

Theo nhật báo Kommersant, trong các cuộc tiếp xúc, ông Chavez cũng dự kiến sẽ đề cập tới những dự án phi quân sự liên quan đến các doanh nghiệp Nga như tập đoàn nhôm Rusal, "đại gia" khí đốt độc quyền quốc doanh Gazprom và công ty dầu mỏ Lukoil.

Nhật báo Gazeta cho biết thêm, các quan chức hai bên sẽ thảo luận về việc xây dựng một nhà máy chế tạo súng và một trung tấm huấn luyện phi công lái trực thăng ở Venezuela.

Vyacheslav Davydenko - phát ngôn viên cho nhà xuất khẩu vũ khí độc quyền Nga Rosoboronexport cho hay, trong những năm gần đây, Moscow và Caracas đã kí kết các hợp đồng mua bán vũ khí trị giá 4 tỉ USD.

Tờ Kommersant nhận định nhân tố gây rắc rối trong các cuộc đàm phán mua bán vũ khí có thể là mối quan hệ giữa Venezuela và nước láng giềng Colombia. Chính phủ Botoga hiện cáo buộc ông Chavez hậu thuẫn tổ chức nổi dậy Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Theo tờ Kommersant, nếu Tổng thống Chavez muốn mua các tên lửa tầm ngắn Igla, Moscow có thể sẽ yêu cầu ông kí kết các văn bản ràng buộc pháp lý, yêu cầu Caracas không được bí mật chuyển giao vũ khí của Nga cho các nước thứ ba.

  • Thanh Bình (theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,