221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1089830
Barack Obama tỏ lập trường cứng rắn với Iran
1
Article
null
Barack Obama tỏ lập trường cứng rắn với Iran
,

Ứng viên tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 23/7 nói rằng thế giới phải ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân, cảnh báo một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ là mối đe dọa lớn đối với an ninh thế giới.

Thượng nghị sĩ Obama (Reuters)
Tuyên bố trên được đưa ra trong chuyến thăm Israel và các vùng lãnh thổ Palestine kéo dài hai ngày của ông Obama. Trong chuyến thăm này, Thượng nghị sĩ bang Illinois này đã cam kết đảm bảo an ninh cho Israel cũng như ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình tại Trung Đông.

Trong tiệc chiêu đãi ông Obama, Thủ tướng Israel Olmert nói rằng ông Obama đang theo đuổi truyền thống ’’những người bạn lớn của Israel’’. ’’Tôi biết ngài rất thân thiện và quan tâm nhiều tới chúng tôi’’, ông Olmert nói.

Trước đó, Obama cho rằng cộng đồng quốc tế nên sử dụng ’’những cây gậy to và củ cà rốt lớn’’ để thuyết phục Iran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Nếu đắc cử, ông sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào để đối phó với nhà nước Iran

Iran quả quyết chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục đích hòa bình. Hôm 23/7, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Tehran sẽ không dừng các hoạt động hạt nhân.

Phát biểu tại thành phố Sderot của Israel - mục tiêu của các cuộc tấn công thường xuyên bằng rocket từ dải Gaza, ông Obama lặp lại quan điểm của ông rằng Jerusalem nên là thủ đô của Israel song địa vị cuối cùng của thành phố này phải được quyết định thông qua các cuộc đàm phán hòa bình. Tháng trước, ứng viên tổng thống Mỹ này đã làm giới lãnh đạo Palestine tức giận khi tuyên bố Jerusalem nên là thủ đô ’’không bị chia cắt’’ của Israel.

Ông Obama cũng đã hội đàm với Tổng thống Palestine Abbas tại thành phố Ramallah, bờ Tây, nói rằng ông sẽ nhanh chóng tham gia vào tiến trình hòa bình Trung Đông ngay sau khi đắc cử.

Chuyến thăm Trung Đông của ông Obama nhằm tái đảm bảo với các cử tri Mỹ, đặc biệt là những cử tri Do Thái, về khả năng đối ngoại của ông trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,