221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091298
Suy thoái kinh tế thế giới sắp đạt đỉnh
1
Article
null
Suy thoái kinh tế thế giới sắp đạt đỉnh
,

Ngân hàng Đầu tư hàng đầu Phố Wall, Morgan Stanley, vừa đưa ra một nhận định gây chú ý: Chu kỳ suy thoái của kinh tế thế giới sắp đạt đỉnh và do vậy sẽ bớt căng thẳng hơn.

Giá dầu những ngày qua đã hạ nhiệt đáng kể (Ảnh: Corbis)

"Nhìn chung, chúng tôi cho rằng chu kỳ suy thoái của kinh tế thế giới sắp đạt đỉnh của nó và sẽ đỡ căng thẳng hơn, một khi có những dấu hiệu mới cho thấy các điều kiện đang trở nên thuận lợi", báo cáo của Morgan Stanley viết.

IMF nâng mức dự đoán kinh tế thế giới 2008

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) hôm 18/7 đã tăng mức dự đoán tốc độ phát triển kinh tế thế giới năm 2008 lên mức 4,1% so với dự đoán trước kia là 3,7%.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo kinh tế toàn cầu sẽ vẫn còn phải chứng kiến một vài biến động mạnh khi nhu cầu về nhiên liệu và các mặt hàng thiết yếu khác đang giảm tại các quốc gia phát triển.

Trong khi tình trạng lạm phát vẫn là mối lo ngại hàng đầu của các nước đang phát triển, đặc biệt là một số nền kinh tế mới nổi...

"Các điều kiện đang thuận lợi hơn" được đại gia Phố Wall này nhắc đến chính là giá cả nguyên vật liệu đầu vào đang đỡ sốt hơn, nhất là giá dầu, đã hạ nhiệt đáng kể mấy ngày qua.

Như vậy, báo cáo đưa ra cuối tuần vừa rồi của Morgan Stanley đã có thể làm đối trọng với báo cáo đầu năm theo chiều hướng tiêu cực của Ngân hàng Đầu tư Mỹ Lehman Brothers.

Hồi cuối tháng 1/2008, Ngân hàng Đầu tư Mỹ Lehman Brothers đưa ra nhận định rằng "Nền kinh tế Mỹ chỉ còn "cách bờ vực khủng hoảng có một cơn sốc" và việc sụt giảm chứng khoán toàn cầu phần nào đang báo hiệu cho cơn suy thoái đó.

Theo tính toán của Lehman Brothers lúc đó thì có khoảng 40% nền kinh tế Mỹ sẽ lâm vào suy thoái và chỉ có thể cứu vãn được nhờ một động thái rất mạnh mẽ của Fed mà thôi.

Nguyên do là từ đầu năm tới nay luôn đầy ắp những lo ngại về cuộc khủng hoảng địa ốc và tín dụng thế chấp tại thị trường Mỹ khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các loại cổ phiếu, dù là cũ hay mới trình làng.

Dù sao, giới đầu tư toàn cầu hiện nay cũng đang hết sức cẩn trọng. Theo tính toán của các chuyên gia thì tính đến thời điểm này và dự báo trong nhiều tháng tới, chứng khoán vẫn có nguy cơ giảm mạnh ở khắp các thị trường chủ chốt trên thế giới.

Cơ sở cho những dự báo bi quan là tâm lý các nhà đầu tư đang rất xấu, với đầy rẫy những lo lắng giá dầu cao kỷ lục và chi phí vay vốn ngày càng tăng cao sẽ xoá đi lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Với việc dầu dù đã giảm nhiệt song trước đó đã liên tiếp chạm rồi vượt các ngưỡng lịch sử mọi thời đại, nhiều nước thậm chí còn đang đối mặt với nguy cơ sẽ bước vào giai đoạn siêu lạm phát, theo đó làm giảm nhu cầu tiêu dùng trong nước và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. 

  • Nhật Vy (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,