221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1091366
Indonesia phá âm mưu ám sát giáo viên Mỹ
1
Article
null
Indonesia phá âm mưu ám sát giáo viên Mỹ
,
Một quan chức chống khủng bố hàng đầu của Indonesia cho biết, nhà chức trách nước này đã bắt giữ 10 kẻ tình nghi âm mưu ám sát một giáo viên người Mỹ và tấn công tòa án tối cao, nhằm trả thù việc xử tử những kẻ đánh bom hộp đêm Bali.

Theo quan chức này, mục tiêu tấn công của các nghi phạm là một nam giáo viên người Mỹ tên Samuel, đang làm việc tại thị trấn Sekayu trên đảo Sumatra. Đại Sứ quán Mỹ hiện từ chối bình luận về thông tin này.

Cảnh sát Indonesia dẫn giải một nghi can khủng bố (Ảnh AP)

Quan chức Indonesia xin giấu tên với lý do việc tiết lộ danh tính của ông sẽ làm tổn hại tới các hoạt động chống khủng bố đang tiếp diễn.

Các vụ bắt giữ diễn ra vào đầu tháng 7 sau hàng loạt cuộc vây ráp trên đảo Sumatra, kể cả ở thị trấn Sekayu. Nhà chức trách Indonesia đã tịch thu được nhiều quả bom từ nơi ẩn náu của 10 kẻ vừa bị bắt giữ. Một trong số chúng là người Singapore, tình nghi từng được al-Qaeda đào tạo tại Afghanistan.

Một quan chức Indonesia cho hay, nhóm nghi phạm trên còn dự định thực hiện một vụ nổ tại bãi đỗ xe của Tòa án tối cao ở thủ đô Jakarta trùng vào thời điểm diễn ra các vụ tử hình 3 tay súng nổi dậy bị kết tội gây ra những vụ tấn công khủng bố Bali. Tuy nhiên, quan chức này từ chối tiết lộ kế hoạch này đã tiến triển tới mức nào.

Trước đó, các nghi phạm được cho là đã từng lên kế hoạch tập kích một quán cà phê ở thị trấn nghỉ mát Bukittinggi. Tuy nhiên, chúng đã hủy bỏ dự định vào phút chót vì sợ sẽ gây ra nhiều thương vong cho người Hồi giáo.

Những hé lộ mới nhất cho thấy sự hồi phục nhanh chóng của các tổ chức Hồi giáo nổi dậy tại Indonesia bất chấp chiến dịch truy quét được Mỹ hậu thuẫn. Nhà chức trách nước này đã bắt giữ hơn 400 nghi can khủng bố trong vài năm trở lại đây.

Nỗ lực trấn áp các tay súng chống đối của Chính phủ Indonesia được cho là đã làm giảm nguy cơ xảy ra những vụ tấn công quy mô vào các mục tiêu phương Tây ở nước này.

  • Thanh Bình (Theo AP, MSN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,