221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092018
Ngoại trưởng Iran kêu gọi thay đổi trật tự thế giới
1
Article
null
Ngoại trưởng Iran kêu gọi thay đổi trật tự thế giới
,

Hội nghị cấp bộ trưởng Phong trào Không Liên kết (NAM) lần thứ 15 đã khai mạc tại Tehran hôm 29/7, bằng bài diễn văn của Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad.

 

Hội nghị đã khai mạc tại Iran hôm 29/7 (Ảnh: THX)

 

“Thế giới đang có nhiều sự thay đổi rất lớn”, Ahmadinejad nói trong bài phát biểu. Theo ông, các quốc gia NAM hiện phải đối mặt với nhiều thách thức trên các lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh.

 

Tổng thống Iran cáo buộc chính sách sai lầm của một số nước lớn là căn nguyên của nhiều vấn đề trên thế giới.

 

Sự chạy đua vũ trang giữa các cường quốc khiến cho vũ khí hạt nhân phát tán trên phạm vi thế giới,  trong khi một số quốc gia có vũ khí hạt nhân lại tìm cách ngăn trở kế hoạch tận dụng nguồn năng lượng hạt nhân một cách hòa bình của những nước khác.

 

Theo Tổng thống Ahmadinejad, các nước NAM với khả năng duy trì hòa bình và công lý thế giới, cần dùng năng lực của mình phục vụ cho sự phát triển thế giới. Các thành viên NAM nên đoàn kết chống sự xâm lược và phân biệt đối xử, phát huy vai trò then chốt trong các vấn đề quốc tế.

 

Ngoại trưởng Iran kêu gọi thay đổi trật tự thế giới

 

Ngoai trưởng Iran, Manouchehr Mottaki, hôm 29/7, phát biểu tại Hội nghị NAM, nói rằng trật tự thế giới hiện nay đã không còn giá trị và nên được thay đổi mạnh mẽ.

 

“Trật tự thế giới ngày nay không công bằng, vậy nên nó cần phải được chỉnh đốn”, ông Mottaki nói. 

 

Theo ông, để giải quyết những thách thức và các vấn đề của thế giới cần phải có sự hợp tác toàn cầu. “Việc xác lập hòa bình và công lý chỉ có thể thực hiện được với sự hợp tác của tất cả các quốc gia”, ông nói 

 

Phong trào Không Liên kết được thành lập từ năm 1961, kiên trì các nguyên tắc độc lập, tự chủ và không liên kết, tích cực ủng hộ nhân dân các nước bảo vệ độc lập dân tộc, tăng cường đoàn kết các quốc gia đang phát triển trở thành một lực lượng chính trị quan trọng trên vũ đài quốc tế.

 

Hội nghị lần này sẽ diễn ra trong 2 ngày. Các đại biểu từ 118 nước thành viên, 15 nước quan sát viên cùng 8 tổ chức quốc tế và khu vực, đã đến tham dự.

 

Hội nghị sẽ tiến hành tổng kết tình hình thực thi những quyết nghị được đưa ra tại hội nghị lần thứ 14 ở Havana năm 2006, đồng thời thảo luận về làm thế nào để phát huy hơn nữa vai trò của NAM trong các sự vụ quốc tế.

  • Đan Tâm (Theo THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,