221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092026
Bình ổn giá dầu đã có thể lạc quan?
1
Article
null
Bình ổn giá dầu đã có thể lạc quan?
,

Các động thái mới nhất từ phía Iran và Mỹ trong vấn đề giải quyết khủng hoảng hạt nhân cùng với nhận định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang góp phần làm bình ổn thị trường dầu sau đợt sốt nóng bỏng vừa qua.

Cụ thể, trong bài phỏng vấn được mong đợi tối 29/7 trên kênh truyền hình Mỹ NBC, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad khẳng định rằng Iran không sản xuất bom nguyên tử.

“Chúng tôi không triển khai nghiên cứu và sản xuất bom nguyên tử. Chúng tôi không tin ở bom nguyên tử. Nó không có tác dụng gì trong các quan hệ ngoại giao. Bom nguyên tử thuộc về thế kỷ XX. Chúng ta đang sống ở một thế kỷ mới”. – ông Mahmoud Ahmadinejad khẳng định.

Tổng thống Iran phát biểu tại Natanz hôm 9/4

Tổng thống Iran phát biểu tại cơ sở Natanz. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Iran cũng cho biết, nước này sẵn sàng có câu trả lời tích cực về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi nếu Mỹ tiếp cận vấn đề theo một hướng mới. 

“Hôm nay, chúng tôi có một thái độ mới đối với Mỹ. Và chúng tôi muốn biết thái độ của họ. Cần phải có sự tôn trọng lẫn nhau, hợp tác và công bằng. Nếu tình trạng vẫn tiếp tục diễn ra như cũ, nhân dân Iran phải bảo vệ quyền lợi của mình. Nếu Mỹ có thiện chí, câu trả lời của nhân dân Iran sẽ tích cực”.

Trong khi đó, dù vẫn tỏ thái độ hoài nghi về tuyên bố của Tổng thống Ahmadinejad và cũng tỏ ra nghi ngờ Iran phát triển chương trình hạt nhân để làm vỏ bọc triển khai các kế hoạch quân sự nhất là sản xuất bom nguyên tử, song Mỹ dường như đã tính tới một cách tiếp cận khác trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Ngoài việc đưa ra những yêu cầu cứng rắn đòi ngay lập tức chấm dứt việc làm giàu uranium, Washington có vẻ đã sẵn sàng cho một số kênh ngoại giao khác, đầu tiên là dự tính mở một “khu vực đại diện cho quyền lợi của Mỹ” bên trong Đại Sứ quán Thụy Sĩ tại Iran.  

Tất cả những động thái này cho thấy, Washington bắt đầu nghĩ cách giải quyết “bài toán Iran” theo cách ít gây tổn thất nhất đối với hình ảnh của mình.  

Nguy cơ của một cuộc chiến Mỹ - Iran được nhìn nhận là đã giảm bớt sau một số những động thái mới nhất từ phía Washington. Với thị trường dầu thì đó là những thông tin tốt.

Giá dầu có thể xuống 70USD/thùng

Trong một diễn biến mới nhất cũng tác động rất tích cực tới thị trường dầu là việc Chủ tịch OPEC, ông Chakib Khelil, cho rằng giá dầu trên thị trường thế giới có thể giảm xuống còn 70-80 USD/thùng.

Theo ông Khelik, điều này có thể xảy ra nếu đồng USD tiếp tục tăng giá và căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran, nước cung cấp dầu thô lớn thứ 4 thế giới, được giải tỏa. 

Theo ông Khelil, cuộc gặp mới đây giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns và Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tại Geneva (Thụy Sĩ), cùng với việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, là những yếu tố chính giúp giá dầu thế giới hạ nhiệt, trong khi mức cung và cầu về dầu không thay đổi.

Chính vì vậy mà dầu đã giảm giá liên tiếp. Tới sáng ngày 30/7, giá dầu lại tiếp tục giảm mạnh và hiện đã về ngưỡng 121 USD/thùng.  

Cụ thể, giá dầu thô giao tháng 9/2008 trên thị trường New York phiên vừa qua đã giảm tới 2,54 USD/thùng, tương đương giảm 2%, xuống mức 122,19 USD/thùng. 

Đến sáng nay trên thị trường châu Á, giá dầu giao tháng 9/2008 giảm 0,3 USD/thùng, tương đương 0,25%, xuống mức 121,89 USD/thùng.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,