221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1092804
Trung Quốc tăng cường chống ô nhiễm
1
Article
null
Trung Quốc tăng cường chống ô nhiễm
,

Bắc Kinh và những thành phố lân cận có thể sẽ áp dụng những biện pháp chặt chẽ hơn trong thời gian diễn ra Olympic, để kiềm chế lượng khí thải công nghiệp và xe cộ vốn gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Khói, bụi, sương mù bao trùm Bắc Kinh (Ảnh: Reuters)

Bắc Kinh, Thiên Tân, và tỉnh Hà Bắc sẽ mở rộng kế hoạch kiểm soát xe cộ và các nhà máy, nếu các nhà khí tượng dự báo chất lượng không khí không được cải thiện trong 48 giờ tới.

Theo đó, Bắc Kinh sẽ đóng cửa 105 nhà máy điện, sản xuất đồ gỗ, hóa chất, vật liệu xây dựng; Dừng toàn bộ công việc xây dựng, hạn chế nhiều hơn nữa xe cộ lưu thông trên đường.

Tại Thiên Tân,  56 nhà máy nhiệt điện, vật liệu xây dựng, hóa chất, điện... cũng tạm dừng sản xuất trong điều kiện dự báo chất lượng không khí không đảm bảo. Lệnh buộc ôtô lưu thông luân phiên dựa vào biển số chẵn lẻ sẽ được áp dụng.

Những biện pháp tương tự có thể được thực hiện tại  Trương Gia Khẩu, Thừa Đức, Tứ Gia Trang, Lang Phường và Đường Sơn của tỉnh Hà Bắc.

Kế hoạch khẩn cấp sẽ chấm dứt sau khi các cơ quan liên quan xác nhận rằng, chất lượng không khí ở những thành phố trên trong hai ngày tới có thể đạt quy chuẩn chính thức.

Đảm bảo bầu không khí sạch hơn là quan ngại chính với Bắc Kinh. Chính quyền thành phố đã chi khá mạnh tay cho việc này.

Bắc Kinh đã di chuyển tập đoàn Thủ Cương - một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc và cũng là tập đoàn gây ô nhiễm lớn tại thành phố; Giảm một nửa trong tổng số 3,3 triệu xe lưu thông; Dừng hầu hết các công trình xây dựng; Xây dựng thêm nhiều nhà máy xử lý rác và chất thải; Tận dụng nhiều hơn tài nguyên địa nhiệt...

Thành phố lân cận Bắc Kinh là Thiên Tân cùng các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây, Sơn Đông và khu Tự trị Nội Mông cũng đang góp phần giúp thủ đô thành công trong mục tiêu chống ô nhiễm bằng cách đóng cửa các nhà máy gây ô nhiễm lớn, giảm lượng khí thải xe cộ và khôi phục thảm thực vật.

Trước đó, các chuyên gia dự báo, những chất gây ô nhiễm không khí lớn như carbon monoxide, carbon dioxide... đã giảm tới 20% tại Bắc Kinh so với cùng kỳ năm trước nhờ việc hạn chế sử dụng xe cộ, và các nhà máy gây ô nhiễm chuẩn bị cho kỳ Olympic.

Tuy nhiên, một số người dân Bắc Kinh và du khách nước ngoài còn than phiền rằng, thành phố vẫn mờ mịt vì bụi. Thực tế là, Bắc Kinh đã ghi nhận những ngày "trời xanh" hơn so với cùng kỳ năm trước.

Theo các bác sĩ, mức độ ô nhiễm không khí cao có thể ảnh hưởng tới thành tích của vận động viên, đặc biệt với những môn đòi hỏi sức bền như marathon.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,