221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1093716
Mỹ: LHQ phải tăng cường trừng phạt Iran
1
Article
null
Mỹ: LHQ phải tăng cường trừng phạt Iran
,

Mỹ hôm 3/8 nói rằng Iran đã để Hội đồng Bảo an LHQ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường trừng phạt chống nước này do từ chối ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

Tổng thống Iran
Tuyên bố của Mỹ được đưa ra một ngày sau khi hết hạn chót không chính thức để Iran phản ứng trước một đề xuất của Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga về các cuộc đàm phán liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

’’Rõ ràng là chính phủ Iran không tuân thủ yêu cầu của cộng đồng quốc tế ngừng làm giàu uranium và thậm chí còn không quan tâm tới nỗ lực làm việc đó. Họ để Hội đồng Bảo an không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường các lệnh trừng phạt’’, Richard Grenell, phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại LHQ, nói.
 
Tehran chưa chính thức đáp lại đề xuất của các nước nói trên. Tuy nhiên, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói hôm 2/8 rằng Iran sẽ không nhượng bộ về vấn đề hạt nhân với các cường quốc này.

Hội đồng Bảo an đã thông qua ba nghị quyết trừng phạt Iran. Phương Tây đã cáo buộc Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình điện hạt nhân dân sự. Iran - quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn thứ tư trên thế giới, quả quyết chương trình làm giàu uranium chỉ nhằm mục đích sản xuất điện.

Phát ngôn viên của người phụ trách chính sách đối ngoại EU nói rằng ông Solana và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili của Iran sẽ sớm thảo luận đề xuất của sáu cường quốc. Sáu nước này đã ra hạn chót là 2/8 để Iran đáp lại yêu cầu ngừng mở rộng việc làm giàu uranium.

Israel và Mỹ đã ám chỉ rằng họ có thể tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran nếu nước này vẫn ’’cứng đầu’’. Tin đồn về một cuộc tấn công như vậy đã ảnh hưởng tới các thị trường dầu mỏ trong những tháng gần đây.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,