221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1093800
Iran muốn OPEC tăng giá dầu
1
Article
null
Iran muốn OPEC tăng giá dầu
,

Trong một động thái mới nhất, Iran vừa lên tiếng thúc giục Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) định mức sản lượng dầu khắt khe hơn để có thể giúp tăng giá dầu. 

Một nhà máy dầu ở Iran. (Ảnh: AP)

"Một số thành viên đã tự ý tăng sản lượng dầu và tổ chức OPEC cần giám sát, kiểm soát chặt việc đó, tránh làm hạ giá trầm trọng đối với mặt hàng này", ông nói thêm.

Cách đây vài tháng, Iran cũng đã có một đề xuất rất táo bạo đối với OPEC. Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, khi đó đã lên tiếng thúc giục các thành viên Tổ chức này phải lập một ngân hàng chung và ngừng định giá cũng như giao dịch dầu bằng đồng đôla của Mỹ.

Có điều, các thành viên OPEC, trong đó có những đồng minh thân cận của Mỹ như Ảrập Xê-út, vẫn chưa thực sự mặn mà với những đề xuất táo bạo kiểu đó của Iran.

Trên thực tế, từ vài năm trở lại đây, Iran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 thế giới, dự định sẽ giảm bớt việc sử dụng đồng tiền của Mỹ trong giao thương quốc tế. Thay vào đó, nước này sẽ tăng cường sử dụng đồng euro.

Trong các hợp đồng xuất khẩu dầu mà cường quốc dầu mỏ Iran ký với các nhà nhập khẩu khác, từ nhiều năm nay luôn có một điều khoản trong đó quy định việc thanh toán có thể chuyển sang dùng đồng euro hoặc các đồng tiền khác thay thế cho USD khi cần. Đây là cơ sở để Iran tiến hành việc chuyển đổi như trên.

  • Nhật Vy (Theo THX, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,