221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1094010
Iran, EU kêu gọi tạo không khí tích cực cho đàm phán
1
Article
null
Iran, EU kêu gọi tạo không khí tích cực cho đàm phán
,

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili của Iran và người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Solana hôm 4/8 đã kêu gọi tạo bầu không khí tích cực cho vấn đề hạt nhân của Iran.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Saeed Jalili của Iran
Ông Jalili và Solana đã đưa ra những nhận xét trên trong cuộc điện đàm hôm 4/8, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin. ’’Trong cuộc điện đàm, hai bên đã nhấn mạnh rằng tiến trình đàm phán cần bầu không khí tích cực và mang tính xây dựng. Cả hai bên cũng nhất trí rằng trong những ngày tới sẽ sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán và liên lạc’’, văn phòng của Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran cho biết.

Cuộc điện đàm diễn ra chỉ hai ngày sau khi hết hạn chót không chính thức để Iran trả lời về đề xuất của 6 cường quốc. Đề xuất này nhằm thuyết phục Tehran tạm ngừng các hoạt động làm giàu uranium gây tranh cãi. Iran đã không đưa ra câu trả lời vào hôm 2/8. Phương Tây lo ngại chương trình hạt nhân của Iran nhằm mục đích sản xuất bom hạt nhân.

Sau khi Iran nhỡ hạn chót, Mỹ nói rằng Hội đồng Bảo an không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Washington đã không loại trừ hành động quân sự nếu các biện pháp ngoại giao không giải quyết được bất đồng quanh chương trình hạt nhân của Iran.

Chỉ huy Vệ binh cách mạng Iran, Mohammad Ali Jafar, nói rằng Iran sẽ đánh trả nếu bị tấn công và có khả năng phong tỏa eo biển Hormuz - nơi 40% dầu mỏ được buôn bán trên thế giới được vận chuyển qua đó. Trước đó, Vệ binh cách mạng Iran tuyên bố đã thử nghiệm một loại vũ khí hải quân mới có thể phá hủy mọi tàu bè trong phạm vi 300km.

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,