221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1095032
Lãnh đạo số 2 của IAEA công du Iran
1
Article
null
Lãnh đạo số 2 của IAEA công du Iran
,

Hãng thông tấn IRNA đưa tin, Phó Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Olli Heinonen hôm 7/8 sẽ bắt đầu chuyến công du 2 ngày tới Iran để hội đàm với giới chức nước này về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Phó Tổng giám đốc IAEA Olli Heinonen trong vòng vây của báo chí trước công du Syria hồi tháng 6/2008 (Ảnh AFP)

Phát ngôn viên IAEA Marc Vidricaire đã xác thực thông tin trên.

Các nhà ngoại giao tại Vienna (Áo), nơi đặt trụ sở của IAEA, cho biết chuyến đi của ông Heinonen là một nỗ lực mới nhằm có được sự giải trình của Iran trước các thông tin tình báo bất lợi.

Phương Tây nghi ngờ chính quyền Iran đang ngấm ngầm theo đuổi việc chế tạo bom nguyên tử. Tuy nhiên, Tehran đã bác bỏ cáo buộc trên và khăng khăng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

Về chuyến công du Iran của vị lãnh đạo số 2 của IAEA, hãng tin IRNA của nước cộng hòa hồi giáo này cho biết: "Hai bên sẽ đánh giá về phương hướng hợp tác giữa Tổ chức Năng lượng nguyên tử của Iran với IAEA".

Chuyến đi của ông Heinonen diễn ra sau khi Washington tuyên bố câu trả lời của Iran đối với gói đề xuất nhằm giải quyết tranh cãi về vấn đề hạt nhân của 6 cường quốc (gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Đức) là "không thể chấp nhận được". Điều này gia tăng khả năng phương Tây sẽ áp dụng các lệnh cấm vận mới chống Tehran.

Hiện người ta vẫn chưa rõ phản ứng của Iran đối với đề xuất mới nhất của các cường quốc có nằm trong chương trình nghị sự giữa giới chức nước này với Phó Tổng giám đốc IAEA hay không.

Trước đó, các nhà ngoại giao tại Vienna cũng hạ thấp những đồn đoán rằng ông Heinonen đang thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt nhằm xác minh mức độ hiện tại của hoạt động làm giàu uranium của Iran. Họ khẳng định chính quyền Tehran đã không đưa ra bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào về việc sẽ chấp nhận đề xuất của các cường quốc.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>