221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1095296
Mỹ đồng ý rút quân hoàn toàn khỏi Iraq
1
Article
null
Mỹ đồng ý rút quân hoàn toàn khỏi Iraq
,

Các quan chức Mỹ và Iraq đã đồng ý về việc rút quân Mỹ khỏi Iraq bắt đầu từ tháng 7/2009 và sẽ hoàn tất quá trình rút quân hoàn toàn khỏi Iraq vào năm 2011.

Lính Mỹ tại Iraq. (Ảnh AFP)
Thông tin trên vừa được 2 quan chức Iraq có liên quan tới vụ việc tiết lộ, dưới dạng nặc danh do họ không có quyền tiết lộ thông tin và trên nguyên tắc thì đàm phán giữa hai bên vẫn chưa kết thúc.

"Đội đàm phán chiến thuật của 2 bên đã đi đến kết luận và đã đồng ý về việc rút quân Mỹ khỏi Iraq bắt đầu từ tháng 7/2009 và sẽ hoàn tất quá trình rút quân hoàn toàn khỏi Iraq vào năm 2011", quan chức Iraq dấu tên cho hay.

"Nhưng hãy nhớ rằng, với tình hình thay đổi thì mọi thứ sẽ phải bàn luận lại từ đầu và kế hoạch trên có thể cũng thay đổi theo", vị này nói thêm.

2 quan chức Iraq có liên quan tới vụ việc cũng nhận xét rằng đây sẽ là động thái đáng mong đợi và là điều tốt đẹp nhất mà họ nghĩ tới.

Theo một cuộc thăm dò dư luận của Washington Post-ABC News hồi tháng 3, gần 2/3 người Mỹ được hỏi cho hay, chiến tranh không đáng để chiến đấu và hy sinh, chưa đầy 1/2 người khẳng định, Mỹ đã tạo ra tiến triển đáng kể ở Iraq.

Chiến tranh Iraq bắt đầu từ 20/3/2003 đã ngốn hàng tỉ USD của Mỹ và cướp đi gần 4.000 sinh mạng quân nhân. Nó cũng bị xem là nguyên nhân chính dẫn tới sự sụt giảm kinh tế đất nước và xói mòn vị thế Mỹ trên trường quốc tế.

Rút quân - nhiều người đang nghĩ tới

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa John McCain gần đây đã tuyên bố, sẽ đưa hầu hết binh lính Mỹ tại Iraq trở về nhà vào năm 2013 nếu thắng cử chức tổng thống.

 

TIN LIÊN QUAN

’’Vào tháng 1/2013, nước Mỹ sẽ đón chào hầu hết quân nhân đã cống hiến và hy sinh vì tự do cho đất nước’’, Thượng nghị sĩ McCain nói trong một bài phát biểu tại Columbus, Ohio.

Ông McCain nhấn mạnh, vào năm 2013, quân Mỹ vẫn ở Iraq nhưng không đóng vai trò trực tiếp chiến đấu.

Trong khi đó, ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Barack Obama cam kết sẽ rút phần lớn binh sĩ nước này khỏi Iraq vào giữa năm 2010. 
 
Tuy nhiên, ông Obama nhấn mạnh tới việc duy trì một lực lượng nhỏ quân Mỹ giúp Baghdad chống lại những tàn dư Al-Qaeda tại Iraq trong một khoảng thời gian chưa xác định.

Còn Chính phủ Iraq thì đã bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ rút lực lượng chiến đấu vào năm 2010. Đây là một mốc thời gian rõ ràng hơn sau khi hai nước nhất trí về cái gọi là "phạm vi thời gian".

Phát ngôn viên Chính phủ Iraq, Ali al-Dabbagh, đưa ra tuyên bố trên giữa lúc ứng viên đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến công du tại đây tháng trước.

Sau khi Obama gặp gỡ Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki, ông Dabbagh nói, Iraq không đưa ra lịch trình cụ thể, nhưng hy vọng quân đội Mỹ sẽ kết thúc vai trò chiến đấu của mình và rút khỏi Iraq năm 2010.

Lãnh đạo Iraq, ông Maliki, đã nói với Thượng nghị sĩ Illinois rằng, Iraq đã thành công trong nỗ lực vượt qua khó khăn và các thách thức về an ninh, đồng thời có thành tựu đáng kể trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố al-Qaida và các nhóm chiến binh khác, nước này dần dần cũng có tiến bộ về kinh tế.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reutes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,