221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1096244
Israel có thể ngừng bán vũ khí cho Grudia
1
Article
null
Israel có thể ngừng bán vũ khí cho Grudia
,

Nhật báo Ha’aretz đưa tin, Bộ Ngoại giao Israel vừa đề xuất ngưng hoàn toàn các hoạt động bán vũ khí cho Grudia giữa những lo ngại về sự đáp trả của Moscow.
>>>Toàn cảnh chiến sự Nga - Grudia

Các binh sĩ gìn giữ hòa bình Nga tại một chốt kiểm tra gần thị trấn Tskhinvali, cách Tblisi 100km. (Ảnh: Reuters)

"Những ngày này, Israel cần phải rất nhạy bén và thận trọng", báo này dẫn lời một nguồn tin chính trị cấp cao Israel khi ông này nói về lập trường của Israel trước cuộc xung đột giữa Nga và Grudia ở Nam Ossetia.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Israel đã tổ chức một cuộc họp về vấn đề này và quyết định đề nghị Bộ Quốc phòng tránh việc bán bất cứ một thiết bị quân sự nào cho Grudia, bởi vì nước này hiện là "vùng chiến sự".

Ha’aretz cho biết thêm, Nhà nước Do Thái lo ngại việc nước này tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Grudia có thể khiến Nga trả đũa bằng cách dỡ bỏ các hạn chế chuyển vũ khí cho Iran và các nước Ảrập.

Nguồn tin trên nhấn mạnh, Israel đặc biệt quan tâm đến lợi ích của Nga trong việc trao cho Iran các tên lửa phòng không S-300 tiên tiến - điều mà Israel coi là một mối đe dọa chiến lược chính của nước này. 

6 tháng trước, Bộ Quốc phòng Israel đã áp đặt nhiều hạn chế trong việc xuất vũ khí sang Grudia trước những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Tblisi và Moscow, theo báo Ha’aretz.

Cũng trong hôm qua, Bộ Quốc phòng đã tổ chức một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về các hợp đồng vũ khí do người Israel ở Grudia nắm giữ. Tuy nhiên, chưa có sự thay đổi chính sách nào được công bố, nhật báo Yedioth Ahronoth cho hay.

Israel bắt đầu bán vũ khí cho Grudia cách đây 7 năm và quy mô các hợp đồng quốc phòng giữa hai nước đạt 200 triệu USD.

Nam Ossetia tuyên bố độc lập khỏi Grudia vào đầu những năm 1990 và nằm dưới quyền điều hành của một Chính phủ li khai kể từ đó mặc dầu không được cộng đồng quốc tế công nhận độc lập.

Đêm ngày 7/8, binh sĩ Grudia đã bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại các lực lượng của Nam Ossetia trong một nỗ lực nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực. Đáp trả, lính Nga đã tiến vào vùng li khai này và đẩy lui quân đội Grudia. 
 

  • Thanh Hảo (Theo Tân Hoa xã) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,