221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1097020
"Iran sẽ chống lại mọi cuộc tấn công bất ngờ"
1
Article
null
'Iran sẽ chống lại mọi cuộc tấn công bất ngờ'
,

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mostafa Mohammad Najjar tuyên bố, lực lượng vũ trang Iran sẵn sàng chống lại mọi cuộc tấn công bất ngờ của kẻ thù với một phản ứng "ghê gớm", hãng thông tấn IRNA đưa tin.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Bộ trưởng Quốc phòng Mostafa Mohammad Najjar (Ảnh Reuters)

Ông Najjar nhấn mạnh, lực lượng vũ trang Iran hiện nay luôn thận trọng quan sát mọi động thái quân sự trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng nước này khẳng định, Iran là một cường quốc trong khu vực với tiềm lực quân sự mạnh mẽ được minh chứng qua các cuộc diễn tập gần đây. Iran cũng đã bắn thử thành công tên lửa tầm xa, tầm trung mới.

Tuyên bố của ông Najjar đưa ra sau khi báo chí phương Tây đưa tin một hạm đội hải quân của Mỹ đang trên đường tới vùng Vịnh với mục tiêu tăng cường khả năng chiến đấu của quân Mỹ trong khu vực này.

Hôm 11/8, Lữ đoàn trưởng Lực lượng Phòng vệ Cách mạng Hồi giáo Iran Mohammad-Ali Jafari cho biết, nước này đã thử nghiệm thành công một vũ khí hải quân mới tiên tiến "độc nhất trên thế giới" và có thể nhắm tới các mục tiêu trong vòng bán kính 300km.

Mỹ mở rộng cấm vận với Iran

Hôm qua (12/8), Bộ Ngân khố Mỹ thông báo, lệnh cấm vận sẽ được áp dụng với 5 tổ chức của Iran được cho là liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa.

5 cơ quan này gồm: Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân cho Nông nghiệp và Y tế; Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Năng lượng Quốc gia Esfahan, Jabber Ibn Hayan; Công ty Thu mua Thiết bị an toàn và Công ty Công nghiệp Joza.

Bộ Ngân khố Mỹ tuyên bố: "5 tổ chức này được Iran dùng để che giấu tham vọng hạt nhân nguy hiểm".

Theo đó, mọi công dân Mỹ không được kinh doanh, làm việc với những tổ chức có tên trong danh sách đen và mọi tài khoản của các cơ quan đó tại Mỹ đều sẽ bị phong tỏa.

Mỹ cáo buộc Iran cố gắng theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình dân sự. Dĩ nhiên là Tehran phủ nhận việc này và khẳng định chương trình chỉ có duy nhất mục tiêu hòa bình.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;